Abstract:
เขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญเป็นเขตอำนาจศาลแบบเฉพาะเจาะจง กล่าวคือเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญจะต้องถูกกำหนดไว้เป็นเรื่อง ๆ อย่างชัดแจ้งในรัฐธรรมนูญเท่านั้น และไม่สามารถตีความขยายเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญออกไปจนเกินกว่าเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญได้ วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ได้ศึกษาถึง แนวคิด ทฤษฎีสำคัญอันเป็นรากฐานของการกำหนดเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ เขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2540) ซึ่งเป็นรัฐธรรมนูญที่บัญญัติให้จัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย หลังจากการใช้บังคับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้เกิดปัญหาเกี่ยวกับเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในหลายกรณี ได้แก่ การขาดองค์กรที่มีอำนาจให้ความเห็นในกรณีมีปัญหาที่จะต้องตีความรัฐธรรมนูญ ปัญหาบทบัญญัติที่มีผลเป็นการขยายเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญ ปัญหาการควบคุมความชอบด้วยรัฐธรรมนูญของกฎหมายและกฎ ข้อบังคับ ปัญหาการตรวจสอบการใช้อำนาจขององค์กรตามรัฐธรรมนูญ ปัญหาเขตอำนาจในการวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ขององค์กรตามรัฐธรรมนูญปัญหาความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายของกระบวนการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตามรัฐธรรมนูญ ต่อมาเมื่อรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (พ.ศ. 2550) มีผลใช้บังคับก็ได้จัดตั้งศาลรัฐธรรมนูญขึ้นอีกครั้ง และพยายามแก้ไขปัญหาเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญหลายประการ แต่จากการศึกษาวิเคราะห์ ยังพบบทบัญญัติที่อาจนำไปสู่ปัญหาเกี่ยวกับเขตอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญในหลายกรณี ผู้เขียนจึงได้มีข้อเสนอแนะให้แก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อเป็นแนวทางกำหนดเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญที่เหมาะสมชัดเจนดังนี้กำหนดให้การตรวจสอบการใช้อำนาจขององค์กรตามรัฐธรรมนูญและควบคุมความชอบด้วยรัฐธรรมนูญและกฎหมายของกระบวนการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรตามรัฐธรรมนูญอยู่ในเขตอำนาจของศาลปกครองสูงสุดให้จัดหมวดหมู่บทบัญญัติขององค์กรตามรัฐธรรมนูญใหม่และยกเลิกความเป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญขององค์กรอัยการและสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมชาติ ตลอดจนให้เพิ่มเติมบทบัญญัติเพื่อรองรับเขตอำนาจศาลรัฐธรรมนูญในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ภายใต้เงื่อนไขที่ว่าเขตอำนาจที่เพิ่มเติมขึ้นดังกล่าวต้องเกี่ยวเนื่องกับเขตอำนาจที่กำหนดไว้แล้วในรัฐธรรมนูญด้วย