Abstract:
งานวิจัยชิ้นนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาถึงการใช้พื้นที่และบริการภายในเว็บไซต์ myspace.com เป็นสื่อกลางในการขยายเครือข่าย การเสริมสร้างอัตลักษณ์กลุ่มวัฒนธรรมย่อยปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส รวมไปถึงการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์ไปสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์ในกลุ่มสมาชิกในเครือข่ายกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยได้แก่ การสัมภาษณ์เจาะลึกผู้เป็นแกนนำกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแสเพื่อศึกษาถึงการขยายเครือข่าย และทำการสัมภาษณ์เจาะลึกสมาชิกในเครือข่ายของกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแสที่ติดต่อผ่านทางเว็บไซต์ myspace.com เพื่อศึกษาถึงกระบวนการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์ไปสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์ รวมไปถึงการวิเคราะห์เนื้อหาหน้า profile เพื่อศึกษาการสร้างอัตลักษณ์กลุ่มผ่านทางพื้นที่และบริการของเว็บไซต์ myspace.com นอกจากนี้ยังใช้การสังเกตการณ์ภาคสนาม โดยเข้าไปสังเกตุการณ์ในงานปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส เพื่อศึกษาถึงอัตลักษณ์กลุ่มในชีวิตจริง และสังเกตุการณ์จากการปฏิสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ myspace.com เพื่อศึกษาเพิ่มเติมถึงการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์มาสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์ของสมาชิกในกลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแส ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มปาร์ตี้ดนตรีนอกกระแสได้ใช้พื้นที่และบริการภายในเว็บไซต์ myspace.com เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิกในกลุ่ม ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสมาชิกในกลุ่ม กระจายข่าวสารภายในกลุ่ม โดยคุณลักษณะของสื่อสมัยใหม่ของเว็บไซต์ myspace.com ที่ผู้ใช้สามารถปรับแต่งเนื้อหาบนหน้า profile ทำให้สามารถเลือกสมาชิกได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย และกระจายข่าวสารได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น และยังสามารถสร้างเครือข่ายในเชิงธุรกิจทั้งในประเทศและนอกประเทศ กลุ่มสมาชิกยังได้ใช้บริการตกแต่งพื้นที่หน้า profile ในการแสดงออกถึงอัตลักษณ์เฉพาะตนที่สามารถอ้างอิงไปยังอัตลักษณ์กลุ่มในชีวิตจริง ซึ่งอัตลักษณ์กลุ่มที่พบบนหน้า profile แสดงออกถึงแนวคิดโพสต์โมเดิร์นได้หลายประการ ทั้งในแง่อัตลักษณ์ที่หลากหลายและอัตลักษณ์ที่ขัดแย้งกันเองภายในกลุ่ม ในส่วนการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ออนไลน์ไปสู่ความสัมพันธ์ออฟไลน์นั้นกลุ่มสมาชิกได้ใช้บริการและพื้นที่ภายในเว็บไซต์ myspace.com ในการปฏิสัมพันธ์กัน โดยมีความสนใจร่วมกันทางด้านดนตรีนอกกระแสเป็นสื่อกลางในการเชื่อมโยงไปสู่การติดต่อกันทางสื่ออื่น และพบปะกันในชีวิตจริงในที่สุด