Abstract:
การศึกษาเรื่อง “พฤติกรรมการละเมิดกฎหมายควบคุมความเร็วของผู้ใช้ทางพิเศษ” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษามุมมองของผู้ใช้ทางพิเศษถึงสาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมความเร็ว และความเหมาะสมของกฎหมายควบคุมความเร็ว โดยทำการศึกษากลุ่มตัวอย่างผู้ขับขี่ที่ขับรถยนต์โดยใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนดบนทางพิเศษและถูกจับกุม จำนวน 391 คน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative) ด้วยการเก็บแบบสอบถาม และเชิงคุณภาพ (Qualitative)ด้วยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก(In-depth Interview)กลุ่มตัวอย่าง 9 กรณีศึกษา ผลการศึกษาพบว่า ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย จำนวน 261 คน คิดเป็นร้อยละ 66.8 และเป็นเพศหญิง จำนวน 130 คน คิดเป็นร้อยละ 33.2 มีอายุระหว่าง 18-25 ปี คิดเป็นร้อยละ 37.9 มีการศึกษาในระดับปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 54.7 ประกอบอาชีพรับจ้าง คิดเป็นร้อยละ 45.0 รถยนต์ที่ใช้คือ รถยนต์นั่งส่วนบุคคล คิดเป็นร้อยละ 70.3 ระยะเวลาการขับขี่ส่วนใหญ่ขับขี่เป็นเวลาระหว่าง 1-5 ปี คิดเป็นร้อยละ 38.6 ได้รับใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ส่วนบุคคล (5ปี) คิดเป็นร้อยละ 39.6 และใช้ทางพิเศษ น้อยกว่า 10 ครั้งต่อหนึ่งสัปดาห์ คิดเป็นร้อยละ 50.6 ผู้ขับขี่ส่วนใหญ่เชื่อว่า สาเหตุและปัจจัยที่ส่งผลต่อพฤติกรรมการฝ่าฝืนกฎหมายควบคุมความเร็วของผู้ใช้ทางพิเศษ คือ ต้องการให้ถึงที่หมายโดยเร็ว และจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกพบว่า ผู้ให้สัมภาษณ์ส่วนใหญ่มีความเชื่อมั่นว่า รถยนต์ที่ใช้อยู่ในปัจจุบันมีสมรรถนะสูงและมีระบบความปลอดภัยที่ดีพอ สามารถขับขี่ได้เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยไม่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ผู้ขับขี่เชื่อว่า กฎหมายควบคุมความเร็วรถยนต์ในปัจจุบันไม่เหมาะสม ล้าหลัง และต้องแก้ไข โดยเห็นควรให้แก้ไขข้อจำกัดความเร็วเป็นไม่เกิน 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเห็นว่าบทกำหนดโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท มีความเหมาะสมแล้ว แต่เห็นควรให้เจ้าหน้าที่ตำรวจพิจารณาเปรียบเทียบปรับตามอัตราความเร็วที่ฝ่าฝืน