DSpace Repository

บุคลิกภาพการสื่อสารเชิงวัจนะและอวัจนะในการพูดต่อหน้าสาธารณะของเด็กวัยรุ่นอายุ 16-18 ปีใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor รุ้ง ศรีอัษฎาพร
dc.contributor.author ชัยยุทธ ถาวรานุรักษ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-05-30T02:30:44Z
dc.date.available 2018-05-30T02:30:44Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58973
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en_US
dc.description.abstract งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะทั่วไป ระบุปัญหา และค้นหาปัจจัยที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพการสื่อสารเชิงวัจนะและอวัจนะในการพูดต่อหน้าสาธารณะของเด็กวัยรุ่นอายุ 16 - 18 ปี จำนวนทั้งสิ้น 160 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย ผู้วิจัยใช้แบบประเมินบุคลิกภาพการสื่อสารเป็นเครื่องมือหลักในการเก็บข้อมูล โดยสังเกตและประเมินบุคลิกภาพการสื่อสารโดยทั่วไป บุคลิกภาพการพูด และบุคลิกภาพการแสดงออก ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างมีลักษณะทั่วไปของบุคลิกภาพภายนอกอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถถ่ายทอดความคิดและบริหารจัดการอารมณ์ได้ดี ส่วนบุคลิกภาพการพูดและการแสดงออกโดยทั่วไป อยู่ในเกณฑ์พอใช้ 2. ปัญหาที่พบมากที่สุด ได้แก่ ความประหม่า ตื่นเต้นในขณะพูด การออกเสียงภาษาไทยที่ไม่ถูกต้องและยังไม่ได้มาตรฐาน และการแสดงออกทางสีหน้าที่ กังวล เคร่งเครียด เกินไป 3. ปัจจัยที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพการสื่อสารเชิงวัจนะและอวัจนะในการพูดต่อหน้าสาธารณะของเด็กวัยรุ่นอายุ 16 - 18 ปี ใน 4 ภูมิภาคของประเทศ ได้แก่ เพศ อายุ ระดับชั้น ภูมิลำเนา พื้นฐานครอบครัวและโรงเรียน en_US
dc.description.abstractalternative This study is an action research. The purposes of the study are to investigate general characteristics, to identify related problems, and to determine factors affecting 16 - 18 year - old teenagers’ verbal and nonverbal personality in public speaking. Data were collected from 160 high -school students in 4 regions of Thailand. Using the communication personality evaluation form, the researcher observed and evaluated the student sample’s general communication characteristics, including verbal and nonverbal personalities. Results of the study revealed that the overall performance of the student sample’s communicative behaviors were generally good, whereas their verbal and nonverbal personalities were evaluated and found to be fair. Although the sample could communicate their thought and manage their emotional well, they needed to learn how to reduce their anxiety while speaking in public and learn how to use standard Thai usage and pronunciation. Factors which were found to have effects on teenagers’ verbal and nonverbal communicative personalities were gender, age, level of study, domicile, and family and school background. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.2017
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การสื่อสาร en_US
dc.subject การพูดในชุมนุมชน en_US
dc.subject บุคลิกภาพ en_US
dc.subject วัยรุ่น en_US
dc.subject Communication en_US
dc.subject Public speaking en_US
dc.subject Personality en_US
dc.subject Adolescence en_US
dc.title บุคลิกภาพการสื่อสารเชิงวัจนะและอวัจนะในการพูดต่อหน้าสาธารณะของเด็กวัยรุ่นอายุ 16-18 ปีใน 4 ภูมิภาคของประเทศไทย en_US
dc.title.alternative Verbal and nonverbal communication personality in public speaking of 16-18 yeas-old teenagers in four regions of Thailand en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วาทวิทยา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Roong.S@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.2017


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record