dc.contributor.advisor |
บุษกร สำโรงทอง |
|
dc.contributor.advisor |
กฤษฎา ด่านประดิษฐ์ |
|
dc.contributor.author |
สุรัตน์ชัย สิริรัตนชัยกุล |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
|
dc.coverage.spatial |
ไทย |
|
dc.date.accessioned |
2018-06-20T03:15:04Z |
|
dc.date.available |
2018-06-20T03:15:04Z |
|
dc.date.issued |
2549 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59127 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 |
en_US |
dc.description.abstract |
ศึกษาเพลงเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงสารถี 3 ชั้น ทางครูสมภพ ขำประเสริฐ ที่ท่านได้ถ่ายทอดให้กับอาจารย์กฤษฎา ด่านประดิษฐ์ แห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ผลจากการศึกษาพบว่า เพลงเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงสารถี 3 ชั้น ทางครูสมภพ ขำประเสริฐ มีลักษณะรูปแบบกระสวนของทำนองเพลงและการใช้กลวิธีพิเศษ ที่แสดงออกซึ่งประสบการณ์ ความรู้ความสามารถ สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นอัจฉริยะทางดนตรีไทยของท่าน ประพันธ์ขึ้นจากการคิดประดิษฐ์ทำนองโดยยึดเค้ามูลเดิมของท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ผนวกกับความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่ได้รับ นำมาสร้างสรรค์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตน มีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงให้เห็นถึงความสามารถ และนำไปใช้ประโยชน์ในวงดนตรีไทยที่ท่านเป็นผู้ควบคุม และเพื่อใช้เป็นวิชาความรู้ในการถ่ายทอดไปสู่บุคคลอื่น เพลงเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงสารถี 3 ชั้น ทางครูสมภพ ขำประเสริฐ ได้รับอิทธิพลมาจากทางท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ เหตุเพราะครูสมภพ ขำประเสริฐ เป็นศิษย์ของท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ ได้สัมผัสคลุกคลีอยู่กับแวดวงนักดนตรีที่เป็นศิษย์ของท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะ ผนวกกับประสบการณ์ที่ได้เคยศึกษากับท่าน จึงเป็นเหตุให้ผลงานการประพันธ์เพลงเดี่ยวระนาดทุ้มเพลงสารถี 3 ชั้น ทางครูสมภพ ขำประเสริฐ ปรากฏลักษณะที่เหมือนกับทางท่านครูหลวงประดิษฐไพเราะอย่างชัดเจน |
en_US |
dc.description.abstractalternative |
To analyse Sarathi Sam Chan Solo for Ranad Thum by Khru Sompob Khumprasert who transferred it to Ajarn Krisda Danpradit at Nakhon Pathom Rajabhat University. Research findings were as follows : the Sarathi Sam Chan Solo for Ranad Thum by Khru Sompob Khumprasert had a special pattern of tunes and tactics that exposed his gift for traditional Thai music. This piece of music was composed from his imagination based on the original tune of the revered Khru Luang Pradith Phairoh (Sorn Silpabanleng ; it was also combined with his gained knowledge and experiences creating a uniqueness of the individual. To expose his full potential for traditional Thai nusic, as a conductor, and be passed down to others. The Sarathi Sam Chan Solo for Rabad Thum by Khru Sompob Khumprasert has been greatly influenced by Khru Luang Pradith Phairob because Khru Sompob Khumprasert was one of his follower and he was on good terms with Khru Luang Pradith Phairoh's musicians. Listening to Khru Luang Pradith Phairoh's Solo for Ranad Thum combining with what he had learnt about Thai music taught by him, obviously resulted in the similarity between the Sarathi Sam Chan Solo for Ranad Thum by Khru Sompob Khumprasert and that of Khru Luang Pradith Phairoh |
en_US |
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.1274 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
สมภพ ขำประเสริฐ |
en_US |
dc.subject |
ระนาดทุ้ม |
en_US |
dc.subject |
ดนตรีไทย |
en_US |
dc.subject |
Sompob Khumprasert -- Performances |
en_US |
dc.subject |
Gamelan |
en_US |
dc.subject |
Music -- Thailand |
en_US |
dc.title |
วิเคราะห์เดี่ยวระนาดทุ้มเพลงสารถี 3 ชั้น ทางครูสมภพ ขำประเสริฐ |
en_US |
dc.title.alternative |
Musical analysis of sarathi sam chan solo for ranad thum by khru Sompob Khumprasert |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
ดุริยางค์ไทย |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Bussakorn.S@Chula.ac.th |
|
dc.email.advisor |
ไม่มีข้อมูล |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2006.1274 |
|