DSpace Repository

ความคาดหวังของผู้บริหารห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่อทักษะของบรรณารักษ์เรื่องเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่ใช้สำหรับงานบริการสารสนเทศ

Show simple item record

dc.contributor.advisor อรนุช เศวตรัตนเสถียร
dc.contributor.author อลิษา สรเดช
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-09-14T05:08:07Z
dc.date.available 2018-09-14T05:08:07Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59560
dc.description วิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคาดหวังของผู้บริหารห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่อทักษะของบรรณารักษ์เรื่องเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่ใช้สำหรับงานบริการสารสนเทศ ได้แก่ เทคโนโลยีการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที เทคโนโลยีเครือข่ายสังคม เทคโนโลยีบล็อก เทคโนโลยีไมโครบล็อก เทคโนโลยีวิกิ และเทคโนโลยีอาร์เอสเอส โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้อำนวยการ/หัวหน้า/ผู้บริหารสูงสุดของห้องสมุดมหาวิทยาลัยจำนวน 120 แห่งแห่งละ 1 คน รวม 120 คน ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริหารห้องสมุดมหาวิทยาลัยมีความคาดหวังต่อทักษะของบรรณารักษ์เรื่องเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่ใช้สำหรับงานบริการสารสนเทศในระดับมากในทุกเทคโนโลยี ยกเว้น เทคโนโลยีเครือข่ายสังคมที่มีความคาดหวังในระดับมากและมากที่สุด สำหรับทักษะที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดในแต่ละเทคโนโลยี คือ 1) สามารถตอบคำถามและช่วยผู้ใช้สืบค้นสารสนเทศด้วยเทคโนโลยีการส่งข้อความโต้ตอบแบบทันที 2) สามารถประชาสัมพันธ์ข่าวสารของห้องสมุดด้วยเทคโนโลยีเครือข่ายสังคม 3) สามารถสอนเรื่องการใช้ห้องสมุดและสามารถส่งเสริมการใช้ห้องสมุดด้วยเทคโนโลยีบล็อก 4) สามารถประชาสัมพันธ์ข่าวสารของห้องสมุดด้วยเทคโนโลยีไมโครบล็อก 5) สามารถส่งเสริมการใช้ห้องสมุดด้วยเทคโนโลยีวิกิ และ 6) สามารถประชาสัมพันธ์ข่าวสารของห้องสมุดและสามารถเผยแพร่ข้อมูลความรู้ต่าง ๆ ด้วยเทคโนโลยีอาร์เอสเอส
dc.description.abstractalternative The objective of this research was to study expectation of university library administrators towards librarians’ skills of Web 2.0 technology –specifically, Instant Messaging (IM), Social Network, Blog, Microblog, Wiki, and Really Simple Syndication (RSS)- used for information services. Questionnaires were used to collect data from 120 directors / heads / CEOs of university libraries. The research results are as follows: university library administrators’ expectation towards librarians’ skills of every Web 2.0 technology used for information services is at high level but high and highest levels for Social Network. The following skills are those receiving the highest mean score for each Web 2.0 technology : 1) being able to offer reference service with IM, 2) being able to conduct public relations and provide the information of the library with Social Network, 3) being able to give library ction as well as being able to promote library usage with Blog, 4) being able to conduct public relations and provide the information of the library with Microblog, 5) being able to promote library usage with Wiki, and 6) being able to conduct public relations and provide the information of the library as well as being able to disseminate information with RSS.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.986
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject บรรณารักษ์ห้องสมุดสถาบันอุดมศึกษา
dc.subject เทคโนโลยีสารสนเทศ
dc.subject Academic librarians
dc.subject Information technology
dc.title ความคาดหวังของผู้บริหารห้องสมุดมหาวิทยาลัยต่อทักษะของบรรณารักษ์เรื่องเทคโนโลยีเว็บ 2.0 ที่ใช้สำหรับงานบริการสารสนเทศ
dc.title.alternative EXPECTATION OF UNIVERSITY LIBRARY ADMINISTRATORS TOWARDS LIBRARIANS’ SKILLS OF WEB 2.0 TECHNOLOGY USED FOR INFORMATION SERVICES
dc.type Thesis
dc.degree.name อักษรศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Oranuch.S@Chula.ac.th,Oranuch.S@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2017.986


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record