dc.contributor.advisor |
จันทร์เจ้า มงคลนาวิน |
|
dc.contributor.author |
สาริทธิ์ บุญชูสนอง |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี |
|
dc.date.accessioned |
2018-09-14T05:21:39Z |
|
dc.date.available |
2018-09-14T05:21:39Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59844 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาแง่มุมในข้อความความคิดเห็นออนไลน์ที่มีผลต่อการรับรู้ประโยชน์ของความคิดเห็นในเว็บไซต์แนะนำร้านอาหาร โดยใช้ข้อมูลความคิดเห็นออนไลน์ที่ได้รับความอนุเคราะห์จากเว็บไซต์แนะนำร้านอาหารแห่งหนึ่ง จำนวน 20,000 ข้อความ ผู้วิจัยสนใจที่จะศึกษาว่าจำนวนครั้งที่พบคำใน 5 แง่มุม คือ (1) รสชาติอาหาร (2) บริการ (3) บรรยากาศและการตกแต่งร้าน (4) ราคา และ (5) รายการอาหาร ส่งผลต่อการรับรู้ประโยชน์ของความคิดเห็นออนไลน์ในเว็บไซต์แนะนำร้านอาหารหรือไม่ รวมถึงสรุปเกี่ยวกับแง่มุมและระดับที่ส่งผลต่อการรับรู้ประโยชน์ของผู้อ่าน ในงานวิจัยนี้ ผู้วิจัยได้ใช้เครื่องมือ Unsupervised-Aspect-Extraction (github.com/ruidan/Unsupervised-Aspect-Extraction) ในการจัดกลุ่มคำในแต่ละแง่มุมและใช้แบบสอบถามในการเก็บข้อมูลการรับรู้ประโยชน์ของความคิดเห็นจำนวน 350 ความคิดเห็นจากหน่วยตัวอย่างจำนวน 117 คน ผลการวิจัยพบว่าแง่มุมในข้อความคิดเห็นออนไลน์ที่ศึกษามีผลต่อการรับรู้ประโยชน์ของความคิดเห็น โดยมีค่า p-value เท่ากับ 0.021 แต่อย่างไรก็ตามจำนวนคำในทั้ง 5 แง่มุมยังอธิบายการรับรู้ประโยชน์ได้ไม่ดีเท่าที่ควร และมีเพียงตัวแปรเดียวคือ จำนวนครั้งที่พบคำในแง่มุมรสชาติอาหารในความคิดเห็นออนไลน์ที่มีผลต่อการรับรู้ประโยชน์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือมีค่า p-value เท่ากับ 0.008 |
|
dc.description.abstractalternative |
This research is aimed at studying aspect in online review text that affects perceived usefulness of online review in restaurant review website. Using 20,000 online reviews provided by a restaurant review website, we would like to know whether number of words found in each of five aspects including (1) food (2) service (3) atmosphere and decoration (4) price and (5) menu affects perceived usefulness of online review in restaurant review website or not. We also want to conclude aspect that affects perceived usefulness of readers and its effectiveness. Unsupervised-Aspect-Extraction tool (github.com/ruidan/Unsupervised-Aspect-Extraction) was used to cluster a set of words in each aspect which was referred to in the word counting process of 350 reviews. Perceived usefulness of each review was collected from 117 people by using a questionnaire. Result in this study reveals that aspect of online review affects its perceived usefulness with p-value equals 0.021. However, numbers of words found in these 5 aspects badly describe perceived usefulness, and there is only one variable which is the number of words in food aspect in an online review that affects perceived usefulness with statistical significance (p-value equals to 0.008). |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.641 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.title |
แง่มุมในข้อความความคิดเห็นออนไลน์ที่มีผลต่อการรับรู้ประโยชน์ในเว็บไซต์แนะนำร้านอาหาร |
|
dc.title.alternative |
ASPECT IN ONLINE REVIEW TEXT AFFECTING PERCEIVED USEFULNESS OF ONLINE REVIEW IN RESTAURANT REVIEW WEBSITE |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.email.advisor |
Janjao.M@Chula.ac.th,janjao@cbs.chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.58837/CHULA.THE.2017.641 |
|