DSpace Repository

ประเด็นทางญาณวิทยาในแนวคิดเรื่องชุมชนแห่งการสืบเสาะของแมทธิว ลิปแมน

Show simple item record

dc.contributor.advisor สิริเพ็ญ พิริยจิตรกรกิจ
dc.contributor.author ณฐิกา ครองยุทธ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned 2018-09-14T06:03:38Z
dc.date.available 2018-09-14T06:03:38Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59923
dc.description วิทยานิพนธ์ (อ.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560
dc.description.abstract เป้าหมายของวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ต้องการสนับสนุนแนวคิดชุมชนแห่งการสืบเสาะ(Community of inquiry/ COI) ของแมทธิว ลิปแมน (Matthew Lipman) ในประเด็นทางญาณวิทยา แนวคิดดังกล่าวลิปแมนรับอิทธิพลมาจากปรัชญาการศึกษาของจอห์น ดิวอี้ (John Dewey) ในเรื่องแนวคิดปฏิบัตินิยมและการเรียนรู้ร่วมกันเป็นกลุ่ม ประเด็นทางญาณวิทยาที่จะศึกษาได้แก่ 1) ปัญหาความสามารถในการใช้เหตุผลของเด็กในทฤษฎีพัฒนาการทางการรู้คิด (Theory of Cognitive Development) ของ ฌอง เพียเชต์ (Jean Piaget) และ 2) ข้อถกเถียงในญาณวิทยาสังคมได้แก่ ปัญหาในเรื่องการไตร่ตรองร่วมกันเป็นกลุ่ม(Group deliberation) และ การเรียนร่วมกันเป็นกลุ่ม (Collaborative Learning) ผู้เขียนได้แสดงให้เห็นว่าวิธีชุมชนแห่งการสืบเสาะสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าว และผู้เขียนแสดงให้เห็นว่าวิธีชุมชนแห่งการสืบเสาะมีข้อได้เปรียบทางญาณวิทยา ผู้เขียนยังได้เสนอแนวทางใหม่ที่จะช่วยให้วิธีชุมชนแห่งการสืบเสาะมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นสำหรับการเรียนในชั้นเรียนโดยประยุกต์จากข้อเสนอของแบร์ด เรย์ (Brad Wray) ในเรื่องการค้นคว้าร่วมกันเป็นกลุ่ม
dc.description.abstractalternative The aim of this thesis is to support Matthew Lipman’s concept of community of inquiry (COI) in some aspects of epistemological issues. The concept of COI is developed from some ideas of pragmatism and collaborative learning in John Dewey’s philosophy of education. There are two epistemological issues studied, 1) the problem of young children’s reasoning in Jean Piaget’s theory of cognitive development, and 2) debates on group deliberation and collaborative learning in social epistemology. I will show that COI can avoid these problems. Furthermore, I will indicate that COI has some certain epistemological advantage. Finally, I will propose a new way of collaborative learning, adapted from Brad Wray’s notion of collaborative research. It would increase some effectiveness to COI for learning in the class room.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.1037
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ญาณวิทยา
dc.subject ความคิดอย่างมีวิจารณญาณ
dc.subject การรู้คิดในเด็ก
dc.subject ปริญญาดุษฎีบัณฑิต
dc.subject Knowledge, Theory of
dc.subject Cognition in children
dc.subject Critical thinking
dc.title ประเด็นทางญาณวิทยาในแนวคิดเรื่องชุมชนแห่งการสืบเสาะของแมทธิว ลิปแมน
dc.title.alternative EPISTEMOLOGICAL ISSUES IN MATTHEW LIPMAN’S CONCEPT OF COMMUNITY OF INQUIRY
dc.type Thesis
dc.degree.name อักษรศาสตรดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline ปรัชญา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Siriphen.P@Chula.ac.th,siriphen.p@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2017.1037


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record