DSpace Repository

กลไกการแพร่สัญญาณแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ชัยเชษฐ์ สายวิจิตร
dc.contributor.author รัฐพล ผิวกำพล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-01-10T05:56:05Z
dc.date.available 2019-01-10T05:56:05Z
dc.date.issued 2555
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61120
dc.description วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555 en_US
dc.description.abstract อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการจราจรที่คับคั่ง เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้ยานพาหนะในบริเวณที่จุดเกิดเหตุเคลื่อนตัวได้ช้าและส่งผลกระทบออกไปเป็นวงกว้าง จากสาเหตุดังกล่าวจึงได้มีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนอุบัติการณ์เพื่อช่วยในการช่วยลดความคับคั่งของการจราจรด้วยการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนให้กับยานพาหนะในระบบ โดยยานพาหนะที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนก็สามารถที่จะระมัดระวังอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นหรือเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงจุดเกิดอุบัติการณ์ได้ ในวิทยานิพนธ์นี้ได้นำเสนอกลไกการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน ความสัมพันธ์ระหว่างอุบัติการณ์กับยานพาหนะแต่ละคันจะถูกพิจารณา วิธีการที่นำเสนอกำหนดให้ข้อความแจ้งเตือนถูกส่งให้กับยานพาหนะที่มีความเป็นไปได้ว่าจะได้รับผลกระทบจากอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วิธีการที่นำเสนอช่วยลดการส่งที่ไม่จำเป็นเป็นสาเหตุให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้ช่องสัญญาณ สำหรับการถ่ายทอดข้อความแจ้งเตือนจะให้ยานพาหนะที่มีระยะห่างจากตัวส่งมากที่สุดทำการแพร่กระจายข้อความต่อเพื่อลดการส่งข้อความที่ซ้ำซ้อน นอกจากนี้ยังมีกลไกในการแพร่กระจายข้อความเป็นระยะเพื่อเพิ่มความสำเร็จในการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนในสถานการณ์ที่เกิดการขาดช่วงของโครงข่าย สำหรับการประเมินสมรรถนะในวิทยานิพนธ์นี้ได้มุ่งเน้นการประเมินสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการแจ้งเตือนรวมไปถึงประสิทธิภาพในการแพร่สัญญาณ en_US
dc.description.abstractalternative An accident on the road has always been a major cause of traffic congestion. The Incident Warning System (IWS) is designed to mitigate traffic congestion by forwarding a warning message to vehicles within system. After receiving the warning message, drivers can divert direction to avoid incident location. Therefore IWS can reduce the numbers of arriving vehicles to the incident location. This thesis proposed a broadcast mechanism for IWS based on incidence relevance analysis. The relationship between the vehicles and the incidence are investigated. The warning message would be delivered to the vehicles which are potentially affected by the incidence. The farthest vehicle from sender is used to rebroadcast. Besides, period broadcast from potential relay vehicle can improve received ratio in the system. Performance of proposed scheme is evaluated in term of warning effectiveness and efficiency of channel utilization. en_US
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1387
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject อุบัติเหตุ en_US
dc.subject เครือข่ายแอดฮอก en_US
dc.subject เครือข่ายแอดฮอกของยานพาหนะ en_US
dc.subject การแพร่สัญญาณเฉพาะกลุ่ม (เครือข่ายคอมพิวเตอร์) en_US
dc.subject Accidents en_US
dc.subject Ad hoc networks ‪(Computer networks)‬ en_US
dc.subject Vehicular ad hoc networks (Computer networks) en_US
dc.subject Multicasting (Computer networks) en_US
dc.title กลไกการแพร่สัญญาณแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน en_US
dc.title.alternative Selective broadcast mechanism for vanet based on road incidence relevance analysis en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline วิศวกรรมไฟฟ้า en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Chaiyachet.S@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2012.1387


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record