Abstract:
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาเรื่องการออกแบบเรขศิลป์ร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพในระบบแฟรนไชส์มีวัตถุประสงค์ของงานวิจัยคือ 1.เพื่อหากลยุทธ์ในการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรของร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพ 2.เพื่อหาแนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรที่เหมาะสมกับร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพ 3.เพื่อหาองค์ประกอบทางเรขศิลป์ของร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพสำหรับใช้ในการออกแบบภาพลักษณ์องค์กรและบรรจุภัณฑ์ โดยอาศัยทฤษฎีภาพต้นแบบ (Archetypes) การวิจัยนี้อาศัยการเก็บข้อมูลแบบไม่เฉพาะเจาะจง การเก็บข้อมูลวิจัยครั้งนี้อาศัยตัวอย่างความไม่น่าจะเป็นและแบบสอบถามถูกใช้ในการเก็บข้อมูลและแบบสอบถามที่ใช้เก็บข้อมูลอาศัยวิถีชีวิตของผู้บริโภคและพฤติกรรม หลังจากนั้นแบบสอบถามอีกหลายชุดถูกพัฒนาขึ้นโดย ผู้วิจัยได้แจกจ่ายไปยังผู้เชี่ยวชาญทางด้านการตลาดจำนวน 6 ท่าน นักออกแบบภาพลักษณ์องค์กร 6 ท่าน เพื่อชี้ให้เห็นองค์ประกอบ ภาพลักษณ์และทัศนธาตุที่เหมาะสม ผลของงานวิจัยพบว่า Allussive Mark คือ ตราสัญลักษณ์ที่ใช้องค์ประกอบภาพของ สิ่งที่มีความเกี่ยวพันกับประวัติ ประเภทและลักษณะพิเศษขององค์กร และนำเสนอในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ ผลของการวิจัยสามารถชี้ให้เห็นดังนี้ 1. กลยุทธ์ทางการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรของร้านกาแฟพรีเมียมเพื่อสุขภาพได้แนวคิดหลักว่า ห้องสมุดสุขภาพ (Health Library) ซึ่งแบ่งเป็นบุคลิกภาพได้ 3 แนวทางได้แก่ 1. Seeker 2.Companion 3.Earth Mother 2.แนวทางในการออกแบบอัตลักษณ์องค์กรที่เหมาะสม ได้แก่ การใช้ตราสัญลักษณ์ที่มีความเกี่ยวพันกับประวัติ ประเภทลักษณะพิเศษขององค์กรแล้วนำมาเสนอในรูปแบบที่มีเอกลักษณ์ (Allusive Mark) 3. องค์ประกอบทางเรขศิลป์ที่เหมาะสมได้แก่ ตัวอักษรภาษาอังกฤษ และตัวอักษรภาษาไทยใช้ตัวไม่มีเชิง (Sans Serif), ใช้รูปทรงอิสระ, สี คือ เอิร์ทโทน และใช้ภาพถ่าย