Abstract:
การศึกษาเรื่อง การออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink) เป็นการศึกษาและมีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการสื่อสารและบ่งบอกประเภทสรรพคุณสินค้าของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ ประเภทบิวตี้ดริงก์โดยใช้กราฟิกบนบรรจุภัณฑ์เป็นสื่อ ซึ่งได้แก่ สี แบบตัวอักษร ภาพประกอบ เทคนิคทำภาพประกอบ ลักษณะการจัดวางองค์ประกอบ รูปทรง ทั้งนี้ได้ทำการวิจัยโดยใช้วรรณกรรมที่เกี่ยวข้องมาเป็นเครื่องมือในการสร้างแบบสอบถาม และให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตอบและชี้แนวทางในการทำวิจัย งานวิจัยชิ้นนี้แบ่งการเก็บผลวิจัยดังนี้ ส่วนที่ 1 ผลสรุปจากแบบสอบถามเพื่อหาต้นแบบ (Archetype) ที่เหมาะสมของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ ประเภทบิวตี้ดริงก์แต่ละสรรพคุณ ส่วนที่ 2 ผลสรุปจากแบบสอบถาม นำผลที่ได้จากต้นแบบ (Archetype) ที่เหมาะสมแต่ละประเภทมาหาบุคลิกภาพและอารมณ์ แต่ละสรรพคุณ ส่วนที่ 3 ผลสรุปจากแบบสอบถาม นำผลที่ได้จากบุคลิกภาพและอารมณ์ในแต่ละสรรพคุณมาเชื่อมโยงเรื่องสี เพื่อหาสีที่จะใช้ในการออกแบบ ส่วนที่ 4 ผลจากการสอบถาม และตัวอย่างสินค้ามาวิเคราะห์เพื่อหาประเภทรูปที่เหมาะสม ส่วนที่ 5 ผลสรุปจากแบบสอบถามเพื่อหาแนวทางลักษณะที่เหมาะสมสำหรับออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์ของเครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ ประเภทบิวตี้ดริงก์ ผลการวิจัยพบว่า องค์ประกอบต่างๆ ที่ใช้ในการออกแบบกราฟิกบนบรรจุภัณฑ์มีส่วนช่วยในการสื่อสาร ซึ่งองค์ประกอบที่มีความสำคัญที่สามารถช่วยให้การสื่อสารหรือแยกสรรพคุณต่างๆ ได้ชัดเจน คือ สีที่ใช้, ภาพประกอบ (Illustration) ส่วนองค์ประกอบที่รองลงมาคือรูปแบบตัวอักษรทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ, เทคนิคการทำภาพประกอบ, การจัดวางองค์ประกอบ, รูปทรง คำสำคัญ: เครื่องดื่มฟังก์ชันนัลดริงก์ (Functional Drink) ประเภทบิวตี้ดริงก์ (Beauty Drink)