DSpace Repository

Textkompetenz beim schreiben thailändischerdeutschstudierender am beispiel von argumentativen texten

Show simple item record

dc.contributor.advisor Wanna Saengaramruang
dc.contributor.advisor Karin Aguado
dc.contributor.author Supatcha Jennasombut
dc.contributor.other Chulalongkorn University. Faculty of Arts
dc.date.accessioned 2019-01-31T06:47:27Z
dc.date.available 2019-01-31T06:47:27Z
dc.date.issued 2015
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61176
dc.description Thesis (Ph.D.)--Chulalongkorn University, 2015 en_US
dc.description.abstract The main purpose of this study is to investigate the improvement of Thai students’ textual competence in writing in German. It also examines the textual features in their argumentative essays. The participants of the study are 15 Thai fourth/year students majoring in German at Thammasat University. Each student is assigned to write nine argumentative Texts, one text a month. There are total of 135 texts analyzed. The results revealed that most students’ textual competence in showing their critical ideas from different perspectives has improved. Findings of the study also suggests that the students encounter several difficulties in writing argumentative texts, namely, a limited competence in searching relevant information, in their linguistic and grammatical knowledge and in formulating an effective writing process. en_US
dc.description.abstractalternative งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถด้านตัวบทและปัญหาที่เกิดขึ้นในการเขียนเชิงอภิปรายโวหารของนักศึกษาไทยที่เรียนภาษาเยอรมัน กลุ่มประชากรที่ใช้ในงานวิจัยคือ นักศึกษาวิชาเอกภาษาเยอรมัน ชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จำนวน 15 คน ที่เรียนวิชา การเขียนภาษาเยอรมัน 3 (Writing in German 3) ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยคือ งานเขียนเชิงอภิปรายโวหารรวมทั้งสิ้น 135 ฉบับ โดยตอนต้นของภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา2556 กลุ่มประชากรได้รับมอบหมายให้เขียนตัวบทเชิงอภิปรายโวหารเป็นภาษาไทยและภาษาเยอรมันเพื่อศึกษาความ สามารถด้านตัวบทในภาษาไทยและภาษาเยอรมันก่อนเริ่มเรียนวิชา การเขียนภาษาเยอรมัน 3ของกลุ่มประชากร ในระหว่างการเรียนวิชานี้ตลอดภาคเรียนที่ 1 กลุ่มประชากรได้รับมอบหมายให้เขียนตัวบทเชิงอภิปรายโวหารเดือนละ 1 ฉบับเพื่อศึกษาการพัฒนาความสามารถด้านตัวบทในการเขียนเชิงอภิปรายโวหารภาษาเยอรมัน ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้กรอบทฤษฎีการวิเคราะห์งานเขียนเชิงอภิปรายโวหารของ เอากส์ (Augst u.a. 2007) ผลการวิจัยพบว่ากลุ่มประชากรมีการพัฒนาด้านตัวบทในการเขียนเชิงอภิปรายโวหาร กล่าวคือสามารถเขียนตัวบทโดยมองประเด็นปัญหาจากหัวข้อการเขียนในมุมมองที่หลากหลายมากขึ้น แสดงให้เห็นถึงการเขียนที่ผ่านการคิดวิเคราะห์ซึ่งถือว่าเป็นลักษณะสำคัญของการเขียนเชิงอภิปรายโวหาร อย่างไรก็ตามผลการวิจัยยังพบปัญหาในการเขียนของกลุ่มประชากรส่วนใหญ่ 3 ด้านคือ การหาและรวบรวมข้อมูล ภาษา และ กระบวนการเขียนงาน en_US
dc.language.iso de en_US
dc.publisher Chulalongkorn University en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2015.75
dc.rights Chulalongkorn University en_US
dc.subject German language -- Writing en_US
dc.subject German language -- Study and teaching en_US
dc.subject ภาษาเยอรมัน -- การเขียน en_US
dc.subject ภาษาเยอรมัน -- การศึกษาและการสอน en_US
dc.title Textkompetenz beim schreiben thailändischerdeutschstudierender am beispiel von argumentativen texten en_US
dc.title.alternative ความสามารถด้านตัวบทในการเขียนของนักศึกษาไทยที่เรียน ภาษาเยอรมันกรณีศึกษาด้านการเขียนเชิงอภิปรายโวหาร en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name Doctor of Philosophy en_US
dc.degree.level Doctoral Degree en_US
dc.degree.discipline German en_US
dc.degree.grantor Chulalongkorn University en_US
dc.email.advisor No information provided
dc.email.advisor No information provided
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2015.75


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record