dc.contributor.advisor |
ชัชพงศ์ ตั้งมณี |
|
dc.contributor.author |
กุลภัทร์ ผาตินาวิน |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี |
|
dc.date.accessioned |
2019-02-26T09:54:24Z |
|
dc.date.available |
2019-02-26T09:54:24Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61237 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การประมูลออนไลน์แบบมีค่าธรรมเนียมเป็นรูปแบบที่ผู้ประมูลต้องเสียเงินที่ไม่สามารถขอคืนได้ก่อนเข้าร่วมการประมูล เพื่อใช้ซื้อจำนวนครั้งการเสนอราคาหรือสิทธิสำหรับเข้าร่วมประมูลสินค้าที่ผู้ประมูลสนใจ ทุกครั้งที่มีการเสนอราคา ราคาสินค้า และเวลาของการประมูลจะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนคงที่ ผู้ให้ประมูลและผู้ประมูลต่างให้ความสำคัญต่อราคาปิด การศึกษานี้วิเคราะห์ผลของตัวแปรจำนวนห้าตัว คือ จำนวนผู้ร่วมประมูล จำนวนครั้งการเสนอราคาประมูล ระยะเวลาของการประมูล มูลค่าสินค้าที่ถูกนำมาประมูล และตัวแปรมูลค่าจัดส่งสินค้า ที่มีต่อราคาปิดของการประมูลออนไลน์แบบมีค่าธรรมเนียมในบริบทประเทศไทย และเปรียบเทียบผลดังกล่าวระหว่างสถานการณ์ที่ต่างกันในตัวแปรการจำกัดผู้ประมูล และการประกาศคืนสิทธิการเสนอราคาในลักษณะของการสืบเสาะ พร้อมทั้งวิเคราะห์สืบเสาะผลของตัวแปรทั้งห้าต่อรายได้เจ้าของเว็บไซต์การประมูลเพิ่มเติมด้วย
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกรรมการประมูลสินค้าประเภทกระเป๋า และโทรทัศน์จำนวน 254 ธุรกรรม พบว่า จำนวนผู้ร่วมประมูล ระยะเวลาของการประมูล และมูลค่าสินค้าที่ถูกนำมาประมูลมีผลต่อราคาปิดการประมูลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และมูลค่าสินค้าที่ถูกนำมาประมูลเป็นตัวแปรเดียวที่มีผลต่อรายได้เจ้าของเว็บไซต์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ความแตกต่างระหว่างสถานการณ์ในตัวแปรการจำกัดผู้ประมูล และการประกาศคืนสิทธิการเสนอราคามีส่วนทำให้ตัวแปรมีผลต่อราคาปิดการประมูล และรายได้เจ้าของเว็บไซต์ต่างกัน
นอกจากเป็นการต่อยอดความรู้ของสารสนเทศทางธุรกิจในบริบทการประมูลออนไลน์แล้ว ผู้ให้ประมูลหรือเจ้าของเว็บไซต์จำเป็นต้องให้ความสำคัญกับตัวแปรทั้งสาม และสถานการณ์ทั้งสองสถานการณ์เพื่อให้ราคาปิดการประมูลตามหวัง |
|
dc.description.abstractalternative |
Pay-to-bid online auction is a type of auction where bidders first pay a certain non-refundable fee for bids before entering an auction. Every time a bidder places a bid, the auction price and bidding time raise. Both auctioneer and bidder consider the auction final price highly important. This study aims at examining the effects of five variables on final price of pay-to-bid auction. The five variables are number of bidders, number of bids, time duration, product price and shipping cost, then compare the variables affecting the final price in situations that bidders are and are not limited and those that bids rights are and are not given back to bidders. This study also explores the effects of five variables on auctioneer income.
254 bag and television products transactions of actual pay-to-bid auction were collected. The analysis results indicate that the effects of the number of bidders, the time duration and the product price on the final price are statistically significant at a 0.05 level. Only the product price affected auctioneer profit significantly. These variables affected the final price and auctioneer profit differently in both situations where bidders are and are not limited and those where bids rights are and are not given back to bidders.
In addition to extending insight into business information management in the context of online auctions, pay-to-bid auction sellers must focus on operating these three variables and two situations since they could affect a final price. |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.605 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.subject |
การประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ |
|
dc.subject |
ราคา |
|
dc.subject |
Internet auctions |
|
dc.subject |
Prices |
|
dc.subject.classification |
Business |
|
dc.title |
ตัวแปรที่มีผลต่อราคาปิดการประมูลออนไลน์แบบมีค่าธรรมเนียมเมื่อสถานการณ์การประมูลต่างกัน |
|
dc.title.alternative |
Factors affecting pay-to-bid online auction final prices when auction situations are different |
|
dc.type |
Thesis |
|
dc.degree.name |
วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
เทคโนโลยีสารสนเทศทางธุรกิจ |
|
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
|
dc.email.advisor |
Chatpong.T@Chula.ac.th |
|
dc.subject.keyword |
การประมูลออนไลน์ |
|
dc.subject.keyword |
การประมูลแบบมีค่าธรรมเนียม |
|
dc.subject.keyword |
ราคาปิดการประมูล |
|
dc.subject.keyword |
Online auction |
|
dc.subject.keyword |
Pay-to-bid auction |
|
dc.subject.keyword |
Final price |
|
dc.identifier.DOI |
10.58837/CHULA.THE.2018.605 |
|