DSpace Repository

การขับร้องละครชาตรีคณะกัญญาลูกแม่แพน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ขำคม พรประสิทธิ์
dc.contributor.author จันทรา เนินนอก
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2019-02-26T13:47:45Z
dc.date.available 2019-02-26T13:47:45Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61467
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561
dc.description.abstract งานวิจัยเรื่องการขับร้องละครชาตรีคณะกัญญาลูกแม่แพน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมาและวิเคราะห์การขับร้องละครชาตรีคณะกัญญาลูกแม่แพน ผลการศึกษาพบว่าละครชาตรีคณะกัญญาลูกแม่แพน ได้รับการถ่ายทอดการแสดงละครชาตรีมาจากครูพูน เรืองนนท์ที่ได้ส่งต่อความรู้มาสู่บุตรสาวคือ ครูแพน เรืองนนท์ และครูแพน เรืองนนท์ได้ส่งต่อคณะละครชาตรีมารุ่นลูกอีกทอดหนึ่งคือครูกัญญา ทิพโยสถ ซึ่งครูกัญญาได้ตั้งชื่อคณะว่า “ละครชาตรีคณะกัญญาลูกแม่แพน” ก่อตั้งคณะเมื่อปีพุทธศักราช 2535 หลังจากที่ครูพูนและครูแพนถึงแก่กรรมแล้ว โดยการแสดงยังคงลักษณะแบบดั้งเดิมของการแสดงละครชาตรีตั้งแต่รุ่นของครูพูน เรืองนนท์ และยังคงรับการแสดงมาจนปัจจุบัน การศึกษาการขับร้องละครชาตรีคณะกัญญาลูกแม่แพน เป็นการนำทำนองร้องทั้ง 4 ทำนอง ได้แก่ทำนองร่าย ทำนองโทน ทำนองกำพลัด และทำนองครวญโทน มาบรรจุลงในบทร้องของขั้นตอนการแสดงละครชาตรีและบทละครพื้นบ้าน โดยการวิเคราะห์การขับร้องละครชาตรีมีการกำหนดใช้กลุ่มเสียง 2 ทาง ได้แก่ กลุ่มเสียงชวาและทางเพียงออล่าง การบรรจุคำร้องในทำนองร้องทั้ง 4 ทำนอง พบลักษณะการบรรจุคำร้องที่มีลักษณะเหมือนกันในประโยคที่ 1 คือมีการเว้นการบรรจุคำร้องในห้องที่ 5 ของทุกเที่ยว กลวิธีการขับร้องที่พบมากที่สุดคือ การปั้นคำ รองลงมาคือการใช้หางเสียง การสะบัดเสียง การม้วนเสียง และการม้วนคำ
dc.description.abstractalternative This research is aimed to study the vocal performance for Lakhon Chatri by Kanya Luk Mae Pan troupe. It also aims to study the background and the analysis of the vocal performance of Lakhon Chatri by Kanya Luk Mae Pan troupe. The study revealed that Lakhon Chatri of Kanya Luk Mae Pan troupe was transmitted by Kru Poon Ruengnon to his daughter: Kru Pan Ruengnon and another generation Kru Kanya Tipyosod who named the troupe Lakhon Chatri by Kanya Luk Mae Pan. The troupe was established in 1992 after Kru Poon and Kru Pan passed away; the Lakhon Chatri has been performing in the original style. The study of the vocal performance of Lakhon Chatri conducted the example of 4 singing melodies consisted of Tumnong Rai, Tumnong Tone, Tumnong Kumplud and Tumnong Kruan Tone, which were used for Lakhon Chatri’s play lyrics. The analysis shows that the pentacentric mode of Chawa and Pieng Or Larng were used. There is a pattern of the melodies used for the play lyrics. The 5th bar is always left. The most prevalent singing techniqes were found are Pun Kam, Hang Siang, Sabud Siang, Muan Siang and Muan Kam in order.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.778
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject กัญญา ทิพโยสถ
dc.subject การร้องเพลง
dc.subject ละครชาตรี
dc.subject Kanya Tipyosod
dc.subject Singing
dc.subject Lakhon chatri plays
dc.subject.classification Arts and Humanities
dc.title การขับร้องละครชาตรีคณะกัญญาลูกแม่แพน
dc.title.alternative Vocal performance for Lakhon Chatri by Kanya Luk Mae Pan troupe
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ดุริยางค์ไทย
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.keyword ขับร้อง
dc.subject.keyword ละครชาตรี
dc.subject.keyword กัญญา ทิพโยสถ
dc.subject.keyword VOCAL
dc.subject.keyword LAKHON CHATRI
dc.subject.keyword KANYA TIPYOSOD
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2018.778


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [876]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record