Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงขั้นตอนและวิธีการพิจารณาของศาลในการกำหนดมาตรการหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาในคดีสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมกับการพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อมของไทย จากการศึกษาพบว่า กระบวนการพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อมมีความล่าช้า และไม่สอดคล้องกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้น เนื่องจากคดีสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์กับศาสตร์หลายแขนง อาทิเช่น วิทยาศาสตร์ สังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ เป็นต้น อีกทั้งผู้ที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อมยังไม่มีความเชี่ยวชาญเพียงพอ ทำให้คำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลไม่สามารถคุ้มครองผลกระทบต่อประชาชนและสิ่งแวดล้อมได้อย่างทันท่วงทีและมีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ผลจากการวิจัยจึงได้เสนอให้มีการบัญญัติเรื่องของมาตรการชั่วคราวก่อนการพิพากษาเป็นหมวดหนึ่งในพระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อม กล่าวคือ ควรมีการบัญญัติกฎหมายเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ได้รับหรืออาจได้รับความเสียหาย สามารถยื่นคำร้องขอคุ้มครองชั่วคราวต่อศาลได้ก่อนมีการยื่นฟ้องในคดีหลัก และเมื่อหลังจากที่ศาลมีคำสั่งแล้วต้องยื่นฟ้องเป็นคดีหลักต่อศาลภายใน 60 วันนับแต่วันที่ศาลมีคำสั่ง ซึ่งหากไม่มีการยื่นฟ้องภายในกำหนดถือว่าคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวดังกล่าวนั้นเป็นอันสิ้นผลไป ทั้งนี้คำร้องที่ยื่นนั้นจะต้องแสดงพยานหลักฐานที่ให้ศาลเห็นว่าหากไม่มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวแล้วจะเกิดความเสียหายอย่างไร ซึ่งเป็นดุลยพินิจศาลที่จะสามารถมีคำสั่งได้ทันทีโดยไม่ต้องทำการไต่สวนก่อนก็ได้ นอกจากนี้เพื่อความรวดเร็วและเป็นธรรม กฎหมายควรให้ศาลมีอำนาจสั่งคุ้มครองชั่วคราวต่อผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายได้โดยตรง และควรกำหนดกรอบระยะเวลาของศาลในการมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไว้ด้วยเพื่อความรวดเร็ว เมื่อศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาแล้ว หากผู้ได้รับคำสั่งไม่ปฏิบัติตามก็ควรมีการลงโทษปรับต่อผู้ที่ได้รับคำสั่งดังกล่าว และควรเปิดโอกาสให้ผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านสิ่งแวดล้อมเข้ามามีส่วนร่วมในการพิจารณาคดีสิ่งแวดล้อมด้วย