Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัย 1. เพื่อสำรวจประเภท จำนวน ชนิด และสภาพของสื่อประเภทโสตทัศนูปกรณ์ต่าง ๆ ของคณะครุศาสตร์ ที่มีอยู่ส่วนกลางและที่มีอยู่ตามภาควิชาต่าง ๆ 2. เพื่อสำรวจความถี่ในการใช้สื่อประเภทโสตทัศนูปกรณ์ชนิดต่าง ๆ ของคณาจารย์ คณะครุศาสตร์ ที่สอนทุกระดับ เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาจัดหาอุปกรณ์ที่ต้องการ 3.เพื่อวิเคราะห์ปัญหาการใช้ การผลิตสื่อการศึกษาของคณาจารย์ คณะครุศาสตร์ 4. เพื่อสำรวจความคิดเห็นและความต้องการด้านการจัดบริการของหน่วยบริการสื่อการศึกษา 5. เพื่อเสนอโครงการการจัดตั้งหน่วยบริการสื่อการศึกษา กำหนดเป้าหมาย หลักการ ปริมาณงาน การดำเนินงาน การบริหารงาน งบประมาณ อัตรากำลังของบุคลากร บทบาทของบุคลากรประจำฝ่ายต่าง ๆ ตลอดจนเสนอแบบแปลนสิ่งก่อสร้างของหน่วยบริการสื่อการศึกษา ตามข้อมูลที่ได้ในข้อที่ 1,2,3,4 การดำเนินการวิจัย: ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามแล้งส่งไปยังคณาจารย์ที่ประจำอยู่ในภาควิชาต่าง ๆ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 150 ฉบับ ได้รับคำตอบจากแบบสอบถามกลับคืนมา 126 ฉบับ แต่เป็นแบบสอบถามที่ตอบเสร็จสมบูรณ์ จำนวน 122 ฉบับ คิดเป็น ร้อยละ 81.33 สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้: 1. โสตทัศนูปกรณ์ที่เป็นส่วนกลางของคณะครุศาสตร์ อยู่ในสภาพดี และอยู่ในจำนวนจำกัด โสตทัศนูปกรณ์ที่กระจายตามภาควิชาต่าง ๆ นั้น ภาควิชาโสตทัศนศึกษามีจำนวนมากที่สุด รองลงมาได้แก่ ภาควิชาประถมศึกษา ซึ่งมีเครื่องมือที่ทันสมัยมีผู้ดูแลโดยเฉพาะ ส่วนภาควิชาพยาบาลศึกษามีมากรองลงมา แต่มีปัญหาการดูแลรักษาและการใช้ 2. คณาจารย์ส่วนใหญ่มีความรู้และประสบการณ์ด้านโสตทัศนศึกษาโดยเคยศึกษาในสถาบัน และได้พยายามใช้โสตทัศนูปกรณ์ประกอบการสอนด้วยตนเอง โดยให้ความเห็นว่า โสตทัศนวัสดุประเภทภาพประกอบการสอน ชนิดต้องฉาย ได้แก่ แผ่นใส ภาพสไลด์ ฟิล์มภาพยนตร์ ฟิล์มสตริป ฟิล์มลูฟ ฯลฯ มีความจำเป็นมากกว่าชนิดไม่ต้องฉาย ได้แก่ ภาพเขียน ภาพตัดจากหนังสือ ภาพถ่าย โปสเตอร์ ฯลฯ 3. ปัญหาที่คณาจารย์ส่วนใหญ่ประสบเกี่ยวกับการใช้ การบริการ และการผลิตสื่อการศึกษา ได้แก่ 3.1 โสตทัศนูปกรณ์มีจำกัด 3.2 สภาพห้องเรียนไม่เหมาะสมกับการใช้โสตทัศนูปกรณ์ 4. คณาจารย์ส่วนใหญ่ร้อยละ 98.36 มีความเห็นว่า จำเป็นที่จะต้องจัดตั้งหน่วยบริการสื่อการศึกษา คณะครุศาสตร์ เพื่อช่วยแก้ปัญหาดังกล่าวข้างต้น และให้คณาจารย์ นิสิตได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่