Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การส่งเสริมรายการโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์และผู้ผลิตรายการในปี 2535 รวมทั้งทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์การส่งเสริมรายการโทรทัศน์ดังกล่าว โดยวิธีวิคราะห์เนื้อหาสปอตโปรโมทรายการและข่าวประชาสัมพันธ์ที่ลงเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์หรือนิตยสารต่างๆ ตลอดจนการสัมภาณ์ผู้ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้วิธีการศึกษาเป็นการใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า กลยุทธ์การส่งเสริมรายการโทรทัศน์ของสถานีโทรทัศน์และผู้ผลิตรายการมีทั้งลักษณะที่แตกต่างกันหรือคล้ายคลึงกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับนโยบายในการบริหารรายการของสถานีโทรทัศน์แต่ละสถานี ในส่วนของการใช้ช่องทางและวิธีการสำหรับงานส่งเสริมรายการโทรทัศน์นั้นพบว่า สถานีโทรทัศน์และผู้ผลิตรายการได้ดำเนินงานส่งเสริมรายการผ่านสื่อต่างๆ ได้แก่ สื่อโทรทัศน์ สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ และสื่ออื่นๆ โดยวิธีการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์เป็นหลัก นอกจากนี้สถานีโทรทัศน์และผู้ผลิตรายการยังได้ใช้กลยุทธ์ในการการสร้างความน่าสนใจให้กับรายการโดยใช้จุดดังดูดที่เกี่ยวกับตัวบุคคล เนื้อหาในรายการกระบวนการผลิตรายการและอี่นๆ สำหรับปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์การส่งเสริมรายการโทรทัศน์ประกอบด้วยปัจจัยเกี่ยวกับสถานีโทรทัศน์หรือผู้ผลิตรายการ ปัจจัยเกี่ยวกับตัวรายการ ปัจจัยเกี่ยวกับสื่อมวลชน และปัจจัยเกี่ยวกับผู้ชมรายการ