Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการแสดงบทบาทสมมติในการพัฒนาการสื่อสารระหว่างบุคคล ใช้วิธีการทดสอบก่อนและหลังการทดลอง (pretest posttest control group design) โดยกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอำนวยวิทย์ ที่มีคะแนนการสื่อสารระหว่างบุคคลต่ำกว่าเปอร์เซนต์ไทล์ที่ 25 โดยคัดเลือกจากการทำแบบสำรวจการสื่อสารระหว่างบุคคล จำนวน 30 คน แล้วสุ่มตัวอย่างง่ายโดยวิธีการจับฉลาก แบ่งออกเป็น กลุ่มทดลอง 15 คน กลุ่มควบคุม 15 คน แล้วจัดการแสดงบทบาทสมมติเพื่อพัฒนาการการ สื่อสารระหว่างบุคคล จากนั้นจึงทดสอบหลังการแสดงบทบาทสมมติและวิเคราะห์ทางสถิติ โดยใช้ t test ผลการวิจัยพบว่า การแสดงบทบาทสมมติมีผลต่อการเพิ่มความสามารถในการ สื่อสารระหว่างบุคคลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ .01