DSpace Repository

การสร้างบุคลิกภาพผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมสำหรับวัยรุ่นทางสื่อโฆษณาทางไปรษณีย์

Show simple item record

dc.contributor.advisor ศุภกรณ์ ดิษฐพันธุ์
dc.contributor.author อรพันธ์ ภู่มาลา, 2516-
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะศิลปกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2006-07-06T10:27:41Z
dc.date.available 2006-07-06T10:27:41Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741703694
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/625
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศป.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบุคลิกภาพผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมรูปแบบที่วัยรุ่นหญิงต้องการ และเพื่อศึกษาแนวทางการออกแบบสื่อโฆษณาทางไปรษณีย์สำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่มีบุคลิกภาพเหมาะสมกับความต้องการของวัยรุ่นหญิงนั้นๆ ขั้นตอนการวิจัยทำโดยคัดเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยศึกษาเฉพาะผลิตภัณฑ์กลุ่มสารสกัดจากธรรมชาติในกลุ่มยาสระผม (Shampoo) เพื่อทำการวิเคราะห์บุคลิกภาพผลิตภัณฑ์จากลักษณะเฉพาะตัวของสินค้า (Product-Relate-Characteristic) ได้แก่ บรรจุภัณฑ์และลักษณะเด่นของสินค้า (Product Package, Feature) ซึ่งเป็นสิ่งที่ง่ายต่อการเปรียบเทียบกับคน ผลการวิจัยพบว่า 1. บุคลิกภาพผลิตภัณฑ์ที่วัยรุ่นหญิงต้องการจะมีความเหมือนหรือสอดคล้องกับบุคลิกภาพที่วัยรุ่นหญิงเป็น 2. ลักษณะบุคลิกภาพที่วัยรุ่นหญิงต้องการที่สามารถกระตุ้นให้วัยรุ่นหญิงมีพฤติกรรมด้านการอนุรักษ์และใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งสามารถแบ่งเป็นข้อย่อยได้ดังนี้ 2.1 การระบุบุคลิกภาพด้วยลักษณะทางกายภาพ (Demographic) ประกอบด้วย เพศ-มีความเป็นเพศชาย (Musculine) มากกว่า อายุ-ช่วงอายุเฉลี่ยของผลิตภัณฑ์ 20-25 ปีขึ้นไป อาชีพ-นักเรียน นักศึกษา นักออกแบบ ศิลปิน นักแสดง และนักธุรกิจ นักบริหาร 2.2 การระบุบุคลิกภาพตามลักษณะบุคลิกภาพของคน (Human Personalities Trait) พบว่า ผลิตภัณฑ์แต่ละกลุ่มสามารถมีบุคลิกภาพได้มากกว่า 1 แบบ และสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสม 2.3 องค์ประกอบการออกแบบที่เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม ประกอบด้วย อุณหภูมิของสี-สามารถใช้ได้ทั้งสีอุ่นและสีเย็น ตามความเหมาะสมของแต่ละผลิตภัณฑ์ น้ำหนักสี-ได้แก่ น้ำหนักสีสว่าง รองลงมาคือ น้ำหนักสดเข้ม และน้ำหนักหม่น การใช้ภาพประกอบ-ได้แก่ ภาพถ่าย รองลงมาในสัดส่วนเท่าๆ กันคือ ภาพคอมพิวเตอร์และภาพวาด การใช้ตัวอักษร-ที่เหมาะสมที่สุดได้แก่ ตัวอักษรกลุ่ม San Serif ซึ่งเป็นแบบไม่มีเชิง 2.4 องค์ประกอบด้านการใช้สื่อและแนวทางการโฆษณาที่เหมาะสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อม สื่อ-สามารถรับสื่อได้ทุกประเภทแต่ที่ต้องการมากที่สุดได้แก่ แผ่นพับ หนังสือคู่มือ และแคตาล็อค สิ่งดึงดูดใจในการโฆษณา-ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดได้แก่ สิ่งดึงดูดใจด้านคุณภาพ, สิ่งดึงดูดใจด้านความพึงพอใจส่วนบุคคล และสิ่งดึงดูดใจด้านความแปลกใหม่ วิธีการนำเสนอภาพโฆษณา-ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากที่สุดได้แก่ การนำเสนอด้วยภาพบุคลิกภาพลูกค้า ภาพสัญลักษณ์ ภาพวัตถุดิบในการผลิต และภาพสถานที่มาของสินค้า en
dc.description.abstractalternative The objectives of this research are to identify the personalities of environmental friendly products which are attractive to female teenagers and to search an appropriate design of direct mail advertising for that products. The natural extract shampoo were selected as a study group. Product-related-characteristic, product package and feature, were analyed and compared with the personalities of female teenagers. The results demonstrate that 1. The environmental friendly products which are attractive to female teenager show the identical personalities with female teenager. 2. The personalities of environmental friendly products are able to stimulate the behavior of environmental conservation and the usage of the products. Personalities can be devide as follow : 2.1 Demographic personalities : Gender-Musculine Age-More than 20-25 years old Career-Student, Artist, Designer-Creative, Bussiness Man 2.2 Human personality traits : Each product group shows more than one type of personality 2.3 Element of Design for environmental friendly products : Temperature of colour-Either warm or cool, depending on the products. Tone-Bright and secondary vivid and subdued The used of illustrations-Photograph and secondary digital image, Hand draw or paint Typography-San Serif 2.4 Media and trends of advertising for environmental friendly products : Media-Any type of media especially brochure, booklet and cataloge Advertising Appeals-Quality Appeals, Ego Appeals, Novelty Appeals Presentation technique-Target group or customer personalities, Symbolic, Ingre-dient, Place of origin. en
dc.format.extent 99216678 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject โฆษณา--ผลิตภัณฑ์สีเขียว en
dc.subject โฆษณาทางไปรษณีย์ en
dc.subject การตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อม en
dc.title การสร้างบุคลิกภาพผลิตภัณฑ์เพื่อสิ่งแวดล้อมสำหรับวัยรุ่นทางสื่อโฆษณาทางไปรษณีย์ en
dc.title.alternative Creation of environmental friendly product personalities for teenagers by direct mail advertising en
dc.type Thesis en
dc.degree.name ศิลปกรรมศาสตรมหาบัณฑิต en
dc.degree.level ปริญญาโท en
dc.degree.discipline นฤมิตศิลป์ en
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Suppakorn.D@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Fine Arts - Theses [866]
    วิทยานิพนธ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์

Show simple item record