DSpace Repository

การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของทักษะทางสังคมในเด็กหูหนวกโดยมีความสามารถในการเข้าใจความคิดของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่าน

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรรณระพี สุทธิวรรณ
dc.contributor.advisor นิปัทม์ พิชญโยธิน
dc.contributor.author ปริญญา สิริอัตตะกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2019-09-14T02:26:39Z
dc.date.available 2019-09-14T02:26:39Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63013
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนา และตรวจสอบโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของทักษะทางสังคมในเด็กหูหนวกโดยมีความสามารถในการเข้าใจความคิดของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่านที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กหูหนวกที่ได้ยินเสียงในระดับของเสียงตั้งแต่ 90 เดซิเบลขึ้นไป และศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - 6 ในโรงเรียนโสตศึกษา 7 โรงเรียน ได้แก่ 1) โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร จังหวัดเชียงใหม่ 2) โรงเรียนเศรษฐเสถียรในพระราชูปถัมภ์ กทม. 3) โรงเรียนโสตศึกษาทุ่งมหาเมฆ กทม. 4) โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดนนทบุรี 5) โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดชลบุรี 6) โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดอุดรธานี และ 7) โรงเรียนโสตศึกษา จังหวัดสงขลา รวมจำนวนทั้งสิ้น 200 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคลของเด็ก การทดสอบความสามารถในการเข้าใจความคิดของผู้อื่น แบบวัดความเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น แบบทดสอบทักษะการใช้ภาษามือไทย แบบวัดความผูกพันกับผู้เลี้ยงดู และแบบวัดทักษะทางสังคม ซึ่งมีค่าความเที่ยงอยู่ระหว่าง .706 - .924 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติบรรยาย และการวิเคราะห์โมเดลสมการโครงสร้างด้วยโปรแกรม LISREL 9.30 ผลการวิจัย พบว่า โมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยความสามารถในการเข้าใจความคิดของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่างการเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น ความผูกพันกับผู้เลี้ยงดู และทักษะการใช้ภาษามือกับทักษะทางสังคมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ส่วนความสามารถในการเข้าใจความคิดของผู้อื่นไม่เป็นตัวแปรส่งผ่านระหว่างอายุกับทักษะทางสังคม
dc.description.abstractalternative The objectives of this research were to develop and examine a causal relationship model of social skills in deaf children with theory of mind as a mediator, based on empirical data. The sample was 200 deaf children with hearing loss level above 90 decibels and studied P3 to P6 in deaf schools in Thailand which are; 1) Chiang Mai school for the deaf 2) Setsatian School for the deaf, Bangkok 3) Thung Maha Mek school for the deaf, Bangkok 4) Nonthaburi school for the deaf 5) Chonburi school for the deaf 6) Udonthani school for the deaf and 7) Songkla school for the deaf. Instruments of this research were a personal questionnaire, theory of mind test, empathy test, Thai sign language skill test, caregiver attachment test, and social skills test with reliability coefficient range from .706 - .924. Data analyses were descriptive statistics and structural equation modeling through LISREL version 9.30. The result revealed that a causal relationship model fit to the empirical data and theory of mind mediated the relations between empathy, caregiver attachment, Thai sign language skills and social skills at significant level of .01. However, theory of mind did not mediate the relations between age and social skills of deaf children.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.750
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ทักษะทางสังคมในเด็ก
dc.subject ทักษะทางสังคม
dc.subject เด็กหูหนวก
dc.subject เด็กหูหนวก -- แง่จิตวิทยา
dc.subject Social skills in children
dc.subject Social skills
dc.subject Deaf children
dc.subject Deaf children -- Psychological aspects
dc.subject.classification Psychology
dc.subject.classification Psychology
dc.title การพัฒนาโมเดลความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของทักษะทางสังคมในเด็กหูหนวกโดยมีความสามารถในการเข้าใจความคิดของผู้อื่นเป็นตัวแปรส่งผ่าน
dc.title.alternative A Development of the Causal Relationship Model of Social Skills in Deaf Children with Theory of Mind as a Mediator
dc.type Thesis
dc.degree.name ศิลปศาสตรดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline จิตวิทยา
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Panrapee.S@Chula.ac.th
dc.email.advisor Nipat.p@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.THE.2018.750


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record