Abstract:
การ์วิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ของคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ ประชากรในการศึกษา คอบุคคลที่ปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้สอน และ/หรือผู้บริหาร ของคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ จำนวน 34 คน ประกอบด้วยกลุ่มผู้บริหารระดับคณบดี ผู้ช่วยคณบดีและหัวหน้าภาควิชาของคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ จำนวน 7 คน และกลุ่มอาจารย์ประจำ ของคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ จำนวน 27 คน โดยรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถาม ซึ่งผ่านความเหินชอบของผู้เชี่ยวชาญแล้ว นำมาแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ จากนั้นนำมาพัฒนาระบบควบคุมคุณภาพการจัดการเรียนการสอนร่วมกับคณะอนุกรรมการการดำเนินการประกันคุณภาพทางวิชาการระดับภาควิชา โดยการสร้างดัชนีบ่งนี้ เกณฑ์การประเมิน และคู่มือคุณภาพการจัดการเรียนการสอน มาเป็นแนวทางและระเบียบในการปฎิบัติงานด้านการจัดการเรียนการสอนที่จะทำให้การจัดการเรียนการลอนมีคุณภาพ จากนั้นนำมาทำประชาพิจารณ์โดยประชากรทั้งหมดวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้โดยการวิเคราะห์เนื้อหา แล้วนำเสนอต่อคณะกรรมการประกันคุณภาพระดับคณะนำผลที่ได้จากการประชุมฯมาปรับปรุงระบบควบคุมคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ผลการวิจัยพบว่า ระบบควบคุมคุณภาพการจัดการเรียนการสอน ของคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ โดยการใช้ดัชนีบ่งชี้ เกณฑ์การประเมิน และคู่มือคุณภาพการจัดการเรียนการสอน มาเป็นแนวทางและระเบียบในการปฏิบัติงานด้านการจัดการเรียนการลอนที่จะทำให้การจัดการเรียนการลอนมิคุณภาพ ได้ดัชนีทั้งสิน 15 ดัชนี ได้เกณฑ์การประเมินทั้งสิน 65 เกณฑ์การประเมิน และคู่มือคุณภาพการจัดการเรียนการสอน 1 เล่ม ที่ประกอบด้วยเนื้อหา 5 บท โดย บทที่ 1 ประกอบด้วยหลักสูตรคณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค หัวข้อเรื่องย่อย และรายละเอียดของเนื้อหาเป็นไปตามหลักสูตรพยาบาลศาสตรบัณฑิต คณะพยาบาลศาสตร์แมคคอร์มิค มหาวิทยาลัยพายัพ ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2541 ประกอบด้วย 1)ชื่อหลักสูตรและชื่อปริญญา 2)หน่วยงานที่รับผิดชอบ 3)หลักการและ เหตุผล 4)นโยบาย 5)ปณีธาน 6)วิลัยทัศน์ 7)ปรัชณาและวัตถุประสงค์ 8)กรอบแนวคิดหลักสูตรพยาบาลศาลตรบัณฑิต 9)หลักสูตร บทที่ 2 การจัดการเรียนการสอนของแต่ละภาควิชา หัวข้อเรื่องย่อยแบ่งตามภาควิชา และรายละเอียดของเนื้อหาเป็นชื่อรายวิชาที่ภาควิชารับผิดชอบ บทที่ 3 ระเบียบปฏิบัติลำหรับการจัดการเรียนการลอน หัวข้อเรื่องย่อยและรายละเอียดของเนื้อหา มีดังต่อไปนี้ 1)วัตถุประสงค์ 2)ฃอบเขต 3)ความรับผิดชอบ 4)คำจำกัดความ 5) ระเบียบ ปฏิบัติ บทที่ 4 แนวปฏิบัติในการจัดการเรียนการสอนภาคทฤษฏี มีรายละเอียดของเนื้อหาดังต่อไปนี้ 1)ด้านการเตรียมสอน ประกอบด้วย การจัดทำเค้าโครงรายวิชา การสรรหาอาจารย์ผู้สอน การจัดทำตารางวิเคราะห์หลักสูตรรายวิชา และการจัดทำแผนการสอน 2) ด้านการดำเนินการสอน 3) ด้านการประเมินผลการเรียนการสอน ประกอบด้วยการออกข้อสอบ การวิเคราะห์ข้อสอบ การวัดผลการเรียน และการประเมินผลการลอน บทที่ 5 แนวปฏิบัติในการจัด การเรียนการสอนภาคปฏิบัติ มีรายละเอียดของเนื้อหา ดังต่อไปนี้ 1) ด้านการเตรียมสอน 2) ด้านการดำเนินการสอนและ 3) ด้านการประเมินผลการเรียนการสอน