Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ตัวแปรจำแนกบัณฑิตพยาบาลศาสตร์ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงและต่ำ วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่างเป็น บัณฑิตพยาบาลศาสตร์สังกัดกระทรวงสาธารณสุขที่สำเร็จการศึกษาในปีการศึกษา 2543 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มบัณฑิตพยาบาลศาสตร์ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สูงจำนวน 156 คน และกลุ่มบัณฑิตพยาบาลศาสตร์ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำจำนวน 206 คน ซึ่งได้จากการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (stratefied random sampling ) เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม ซึ่งประกอบด้วยคำถาม ทั้งหมด 5 เรื่อง คือ ความมีวินัยในตน เอง เจตคติต่อวิชาชีพพยาบาลจุดมุ่งหมายทางการเรียน พฤติกรรมการเรียน และสภาพ แวดล้อมของวิทยาลัยพยาบาล การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์จำแนกเพื่อหาตัวแปรสำคัญ ที่สามารถจำแนกกลุ่ม (Discriminant Analysis) โดยใช้ Wilks’ Lambda เป็น ตัวเปรียบเทียบอำนาจแห่งการจำแนกสมการ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ ตัวแปรที่สามารถจำแนกบัณฑิตพยาบาลศาสตร์ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูง และ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณ สุข ป ระกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 4 ประการคือ ปัจจัยเกี่ยวกับความมีวินัยในตนเอง ประกอบด้วย ความเชื่อมั่นในตนเอง ความตั้งใจ ความอดทน และ ความเป็นผู้นำ ซึ่งคาดประมาณการจำแนกได้ร้อยละ 76.1 ปัจจัยเกี่ยวกับเจตคติต่อวิชาชีพพ ยาบาล ประกอบด้วยค่านิยมของสังคมลักษณะวิชาชีพ การปฏิบัติงาน และ ความสัมพันธ์กับผู้ร่วมงานและผู้ใช้บริการ ซึ่งคาดประมาณการจำแนกได้ร้อยละ 65.8 ปัจจัยเกี่ยวกับพฤติกรรมการเรียน คาดประมาณการจำแนกได้ร้อยละ 71.6 และปัจจัยเกี่ยวกับสภาพแวดค้อมของวิทยาลัยพยาบาล ประกอบด้วย สภาพแวดค้อมด้านกายภาพ สภาพ แวดค้อมด้าน จิตใจและสังคมคาดประมาณ การจำแนกได้ร้อยละ 68.4 และได้สมการแสดงน้ำหนัก ของตัวแปรแต่ละตัวที่สัมพันธ์กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของ บัณฑิตพยาบาลศาสตร์คือ Z = - 0.428 (DISCIPLINE*) - 0.357 (ATTITUDE *) - 0.028 (LEARNING OBJECTIVE) + 0.922 (BEHAVIOR *) + 0.178 (ENVIRONMENT*)