Abstract:
การศึกษาเพื่อทราบถึงปัญหาของการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศโดยใช้กรณีศึกษาสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ เพื่อกำหนดเป็นแนวทางการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารที่เหมาะสมในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ดำเนินการศึกษา 1) ศึกษาพัฒนาการของการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารจากอดีตจนถึงปัจจุบัน 2) ศึกษาปัญหาที่เกิดจากการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารต่อการบิน และผลกระทบของการบินที่มีต่อชุมชนเมือง 3) เสนอแนวทางของการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารที่เหมาะสมในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศของสนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ผลการศึกษาพบว่า เกิดการขยายตัวของเมืองเชียงใหม่เข้าไปในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ มีการใช้ประโยชน์อาคารสูงบริเวณย่านห้วยแก้วเกิดปัญหาต่อการปฏิบัติบินลงในทางวิ่งทิศเหนือในลักษณะลดประสิทธิภาพการบินทำให้การไต่ระดับลงเร็วกว่าเดิม มีการใช้ประโยชน์ที่ดินประเภทที่พักอาศัยหนาแน่น และพาณิชยกรรมในชุมชนสวนดอก ชุมชนตำหนัก ที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางการบินและมีผลกระทบจากเสียงต่อชุมชนสวนดอก ชุมชนตำหนัก ชุมชนเลียบคลองชลประทาน และชุมชน ช่างทอง ที่มีกิจกรรมการใช้ประโยชน์ที่ดินและอาคารที่พักอาศัยหนาแน่น ตลาด โรงเรียน และอาคารสาธารณะ พบว่าในอนาคตปัญหาและผลกระทบดังกล่าว มีแนวโน้มรุนแรงขึ้นตามกิจกรรมการบินที่มีการเจริญเติบโต และการขยายตัวของเมือง จึงเสนอแนวทางกำหนดให้ใช้ประโยชน์ที่ดินในเขตปลอดภัยบินห่างจากปลายทางวิ่งด้านทิศเหนือและทิศใต้เป็นระยะ 1,500 เมตร และทางด้านข้างห่างออกมาเป็นระยะ 1,000 เมตรเป็นที่พักอาศัยหนาแน่นน้อย ควบคุมความสูงอาคารไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานและสูงไม่เกิน 6 เมตร กำหนดเขตควบคุมอาคารในเขตปลอดภัยบินขึ้นลงมีเขตความสูงอาคาร 30 เมตร 45 เมตร และ 150 เมตร โดยมีการจัดการต่อไปนี้ 1) γ การใช้วิธีการควบคุมตรวจสอบการใช้ประโยชน์อาคารทั้งก่อนและหลังสร้างอาคารอย่างมีประสิทธิภาพ 2)การลด ผลกระทบต่อชุมชนโดยการให้การช่วยเหลือทางด้านการลดความดังของเสียงภายในอาคารของชุมชน 3) หน่วยงานของสนามบินซื้อที่ดินบริเวณได้รับผลกระทบรุนแรงปรับปรุงเป็นที่โล่งว่าง 4) ห้ามใช้ประโยชน์กิจกรรมการใช้ที่ดินและอาคารที่เกิดขึ้นใหม่ที่ไวต่อการได้รับเสียง เช่น สถานศึกษา สถานพยาบาล และอาคารสาธารณะต่าง ๆ 5) ย้ายสถานศึกษา และสถานพยาบาลออกจากพื้นที่ ผลกระทบจากเสียง 6) การใช้แนวทางด้านผังเมืองเพื่อหยุดการขยายตัวของเมืองเข้ามาในเขตปลอดภัยบินขึ้นลงทางลาดทิศเหนือและทิศใต้ในการเดินอากาศของสนามบินนานาชาติเชียงใหม่