Abstract:
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการในโรงพยาบาลชุมชนสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงสาธารณสุข โดยการศึกษาแบบสำรวจเชิงพรรณนา ที่มีโรงพยาบาลชุมชน ทุกแห่ง จำนวน 712 แห่ง เป็นกลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา ทำการเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามส่งไปยังโรงพยาบาลชุมชน โดยผู้อำนวยการหรือรักษาการผู้อำนวยการเป็นผู้ตอบแบบสอบถาม ในช่วงเดือน ธันวาคม พ.ศ.2544 ถึง กุมภาพันธ์ พ.ศ.2545 ได้รับแบบสอบถามกลับทั้งหมด 393 แห่ง คิดเป็นอัตราตอบกลับร้อยละ 55.20 ผลการศึกษาพบว่า กิจกรรม 5 ส เป็นกิจกรรมที่โรงพยาบาลชุมชนเคยทำมากที่สุด ร้อยละ 79.70 และกิจกรรมที่เคยทำน้อยที่สุด คือ ISO 14001 ร้อยละ 1.80 ช่วง 3 ปีที่ผ่านมาโรงพยาบาลมีการทำกิจกรรม 5ส. มากที่สุด ร้อยละ 62.3 รองลงมา คือ กิจกรรมพัฒนาเพื่อรับรองคุณภาพโรงพยาบาล (HA) ร้อยละ 53.9 กิจกรรมพัฒนาคุณภาพที่มีความสัมพันธ์ระหว่างขนาดโรงพยาบาล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p's ≤ 0.05) ได้แก่ กิจกรรมพบส., กิจกรรมพัฒนาพฤติกรรมบริการ, กิจกรรมพัฒนาองค์กร, กิจกรรมประกันคุณภาพ, กิจกรรม3S (Smell Smile Surrounding), กิจกรรม TQM/CQI, กิจกรรม พัฒนาเพื่อรับรองคุณภาพ (HA) 1 กิจกรรม ISO 9001,9002,กิจกรรม ISO/IEC 17025 และกิจกรรม PSO เหตุผลที่เลือกทำกิจกรรมส่วนใหญ่ คือ ทำตามนโยบาย, ทำเพื่อเพิ่มคักยภาพหน่วยงาน และ พัฒนามาตรฐานสู่สากล และ เหตุผลที่ไม่เลือกทำ คือ ไม่มีนโยบายที่ชัดเจน สำหรับขอบเขตของงานมักจะทำครอบคลุมทุกกลุ่มงาน ยกเว้น กิจกรรมประกันคุณภาพที่ส่วนใหญ่ทำในกลุ่มงานการพยาบาล และ ISO/IEC 17025 ทำเฉพาะในห้องชันสูตร ส่วนใหญ่ทุกกิจกรรมจะให้ความรู้ผู้ปฏิบัติงานและมีการประเมินผลการดำเนินงานแล้ว สำหรับเหตุผลสำคัญที่ทำให้กิจกรรมประสบผลสำเร็จ ได้แก่ นโยบายชัดเจน, แกนนำมีความมุ่งมั่น และความร่วมมือของทีมงาน สำหรับปัจจัยสำคัญที่ทำให้กิจกรรมล้มเหลว ได้แก่ ไม่มีนโยบายที่ชัดเจน, ขาดการติดตามประเมินผล, ขาดความร่วมมือของเจ้าหน้าที่ สำหรับปัญหาการดำเนินงานส่วนใหญ่อยู่ในระดับน้อยถึงปานกลาง ผลที่ได้จากการศึกษาสามารถไปจัดรูปแบบการทำกิจกรรมพัฒนาคุณภาพบริการสำหรับโรงพยาบาลชุมชนในแต่ละขนาดได้อย่างเหมาะสม