DSpace Repository

การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของวัยรุ่นที่มีต่อการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พัชนี เชยจรรยา
dc.contributor.author วราพร กระหมุดความ, 2519-
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.coverage.spatial ไทย
dc.coverage.spatial กรุงเทพมหานคร
dc.date.accessioned 2020-04-02T20:49:06Z
dc.date.available 2020-04-02T20:49:06Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.issn 9741713096
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64600
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.(นิเทศศาสตรพัฒนาการ))-- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของวัยรุ่นที่มีต่อการรณรงค์การใช้ถุงยางมัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น 415 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน และสถิติวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณประมวลผลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปรPSS ผลการวิจัยพบว่า 1. วัยรุ่นที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษาอาชีพ และรายได้แตกต่างกัน จะมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน 2. วัยรุ่นที่มีเพศและอายุแตกต่างกันมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์แตกต่างกัน ส่วนวัยรุ่นที่มีระดับการศึกษา อาชีพและรายได้แตกต่างกันมีความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกัน โรคเอดส์ไม่แตกต่างแตกต่างกัน 3. วัยรุ่นที่มีเพศ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้แตกต่างกัน มีทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน ส่วนวัยรุ่นที่มีอายุแตกต่างกัน มีทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยในการป้องกันโรคเอดส์'แตกต่างกัน 4. วัยรุ่นที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือนแตกต่างกัน มีพฤติกรรมการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ไม่แตกต่างกัน 5. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อมวลชนและสื่อบุคคล ไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ส่วนการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อเฉพาะกิจมีความสัมพันธ์เซิงบวก กับความรู้เกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยของวัยรุ่น 6. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อมวลชน สื่อบุคคล และสื่อเฉพาะกิจ ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร 7. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ของวัยรุ่น จากสื่อมวลชน สื่อบุคล และสื่อเฉพาะกิจ ไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรค เอดส์ของวัยรุ่นในเขตกรุงเทพมหานคร
dc.description.abstractalternative The objective of this research was to study media exposure, knowledge, attitude, and teenager’s behavior toward a condom use campaign for AIDS preventation in Bangkok metropolis. Questionnaires were used to collect the data from total of 415 samples. Frequency, percentage, mean, t-test, One-Way ANOVA, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient and Multiple Regression Analysis were employed for the analysis of the data. SPSS for Windows was used for data processing. The result were as follows : 1. Teenagers different in sex, age, education, occupation, and income were exposed to information about a condom use campaign for AIDS preventation indifferently. 2. Teenagers different in sex and age had different knowledge toward a condom use campaign for AIDS preventation but teenagers different in education, occupation, and income had indifferent knowledge toward a condom use campaign for AIDS preventation. 3. Teenagers different in sex, education, occupation, and income had indifferent attitude toward a condom use campaign for AIDS preventation but teenagers different in age had different attitude toward a condom use campaign for AIDS preventation. 4. Teenagers different sex, age, education, occupation, and income had indifferent behavior toward a condom use campaign for AIDS preventation. 5. Exposure to mass media and interpersonal media were negative correlated with teenagers’ knowledge of a condom use for AIDS preventation. By contrast exposure to specialized media were positive correlated with teenagers’ knowledge of a condom use for AIDS preventation. 6. Exposure to mass media, interpersonal media, and specialized media were negative correlated with teenagers’ attitude of a condom use for AIDS preventation. 7. Exposure to mass media, interpersonal media, and specialized media were negative correlated with teenagers’ behavior of a condom use for AIDS preventation.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.511
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การเปิดรับข่าวสาร en_US
dc.subject การสื่อสารกับเพศ en_US
dc.subject วัยรุ่น -- ไทย -- กรุงเทพมหานคร en_US
dc.subject วัยรุ่น -- พฤติกรรมทางเพศ en_US
dc.subject ถุงยางอนามัย en_US
dc.subject โรคเอดส์ -- การป้องกันและควบคุม en_US
dc.subject Communication and sex en_US
dc.subject Adolescence -- Thailand -- Bangkok en_US
dc.subject Adolescence -- Sexual behavior en_US
dc.subject Condoms en_US
dc.subject AIDS (Disease) -- Prevention and control en_US
dc.title การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ และพฤติกรรมของวัยรุ่นที่มีต่อการรณรงค์การใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันโรคเอดส์ในเขตกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Media exposure, knowledge, attitude, and teenagers' behavior toward a condom use campaign for AIDS preventation in Bangkok Metropolis en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิเทศศาสตรพัฒนาการ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Patchanee.C@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.511


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record