dc.contributor.advisor |
สุชาดา รัชชุกูล |
|
dc.contributor.author |
ภัทรียา มาลาทอง, 2519- |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2020-04-03T19:37:35Z |
|
dc.date.available |
2020-04-03T19:37:35Z |
|
dc.date.issued |
2545 |
|
dc.identifier.isbn |
9741728743 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64611 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 |
en_US |
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล และหาความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายการเรียน การเรียนอย่างมีความสุข กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลจำนวน 382 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบนหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบกัดทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล แบบสอบถามการตั้งเป้าหมายการเรียน และแบบวัดการเรียนอย่างมีความสุข ซึ่งตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86, .85 และ .87 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับดี (X_ = 3.75) 2. การตั้งเป้าหมายการเรียนของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับสูง (X_ = 3.63) 3. การเรียนอย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับสูง (X_ = 3.80) 4. การตั้งเป้าหมายการเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวก กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล (r =.17)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. การเรียนอย่างมีความสุขมีความสัมพันธ์ทางบวก กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล (r =.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were to study the attitude toward nursing profession of nursing students and to determine the relationships between learning goal , happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students. Subjects consisted of 382 nursing students selected by multi-stage sampling technique. Research instruments were attitude toward nursing profession 1 learning goal and happiness in learning questionares which were tested for content validity by panel of experts. Alpha cronbach's coefficient reliability were .86, .85 and .87 respectively . Data were analyzed by percentage, mean , standard deviation and Pearson product moment correlation coefficient. The major findings were as follows : 1. Attitude toward nursing profession of nursing students was at the good level. (X_ = 3.75) 2. Learning goal of nursing students was at the high level. (X_ = 3.63) 3. Happiness in learning of nursing students was at the high level. (X_ =3.80) 4. There was positive significant relationship between learning goal and attitude toward nursing profession of nursing students (r = .17) at the .05 level. 5. There was positive significant relationship between happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students (r = .55) at the .05 level. |
|
dc.language.iso |
th |
en_US |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.686 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.subject |
การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน |
en_US |
dc.subject |
นักศึกษาพยาบาล -- ทัศนคติ |
en_US |
dc.subject |
การเรียนรู้ (จิตวิทยา) |
en_US |
dc.subject |
เป้าหมาย (จิตวิทยา) |
en_US |
dc.subject |
Nursing -- Study and teaching |
en_US |
dc.subject |
Nursing students -- Attitude (Psychology) |
en_US |
dc.subject |
Learning, Psychology of |
en_US |
dc.subject |
Goal (Psychology) |
en_US |
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายการเรียน การเรียนอย่างมีความสุข กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข |
en_US |
dc.title.alternative |
Relationships between learning goal, happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students in nursing collges under the jurisdiction of Ministry of Public Health |
en_US |
dc.type |
Thesis |
en_US |
dc.degree.name |
พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต |
en_US |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
en_US |
dc.degree.discipline |
การพยาบาลศึกษา |
en_US |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en_US |
dc.email.advisor |
Suchada.Ra@chula.ac.th |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2002.686 |
|