DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายการเรียน การเรียนอย่างมีความสุข กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุชาดา รัชชุกูล
dc.contributor.author ภัทรียา มาลาทอง, 2519-
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพยาบาลศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-03T19:37:35Z
dc.date.available 2020-04-03T19:37:35Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.isbn 9741728743
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64611
dc.description วิทยานิพนธ์ (พย.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล และหาความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายการเรียน การเรียนอย่างมีความสุข กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลวิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาพยาบาลจำนวน 382 คน ได้จากการสุ่มตัวอย่างแบนหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบกัดทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาล แบบสอบถามการตั้งเป้าหมายการเรียน และแบบวัดการเรียนอย่างมีความสุข ซึ่งตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .86, .85 และ .87 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับดี (X_ = 3.75) 2. การตั้งเป้าหมายการเรียนของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับสูง (X_ = 3.63) 3. การเรียนอย่างมีความสุขของนักศึกษาพยาบาลอยู่ในระดับสูง (X_ = 3.80) 4. การตั้งเป้าหมายการเรียนมีความสัมพันธ์ทางบวก กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล (r =.17)อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. การเรียนอย่างมีความสุขมีความสัมพันธ์ทางบวก กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล (r =.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the attitude toward nursing profession of nursing students and to determine the relationships between learning goal , happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students. Subjects consisted of 382 nursing students selected by multi-stage sampling technique. Research instruments were attitude toward nursing profession 1 learning goal and happiness in learning questionares which were tested for content validity by panel of experts. Alpha cronbach's coefficient reliability were .86, .85 and .87 respectively . Data were analyzed by percentage, mean , standard deviation and Pearson product moment correlation coefficient. The major findings were as follows : 1. Attitude toward nursing profession of nursing students was at the good level. (X_ = 3.75) 2. Learning goal of nursing students was at the high level. (X_ = 3.63) 3. Happiness in learning of nursing students was at the high level. (X_ =3.80) 4. There was positive significant relationship between learning goal and attitude toward nursing profession of nursing students (r = .17) at the .05 level. 5. There was positive significant relationship between happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students (r = .55) at the .05 level.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.686
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การพยาบาล -- การศึกษาและการสอน en_US
dc.subject นักศึกษาพยาบาล -- ทัศนคติ en_US
dc.subject การเรียนรู้ (จิตวิทยา) en_US
dc.subject เป้าหมาย (จิตวิทยา) en_US
dc.subject Nursing -- Study and teaching en_US
dc.subject Nursing students -- Attitude (Psychology) en_US
dc.subject Learning, Psychology of en_US
dc.subject Goal (Psychology) en_US
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการตั้งเป้าหมายการเรียน การเรียนอย่างมีความสุข กับทัศนคติต่อวิชาชีพการพยาบาลของนักศึกษาพยาบาล วิทยาลัยพยาบาล สังกัดกระทรวงสาธารณสุข en_US
dc.title.alternative Relationships between learning goal, happiness in learning and attitude toward nursing profession of nursing students in nursing collges under the jurisdiction of Ministry of Public Health en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name พยาบาลศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การพยาบาลศึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Suchada.Ra@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.686


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record