DSpace Repository

การใช้พลังงานสำหรับตู้แช่แข็งภายในร้านสะดวกซื้อ

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิทยา ยงเจริญ
dc.contributor.author สุพัชชา กระต่ายแก้ว
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2020-04-05T07:41:29Z
dc.date.available 2020-04-05T07:41:29Z
dc.date.issued 2562
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/64910
dc.description สารนิพนธ์(วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2562
dc.description.abstract งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้พลังงานสำหรับตู้แช่แข็งและการศึกษาพฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าในการเปิดประตูตู้แช่แข็งภายในร้านสะดวกซื้อ โดยหาความสัมพันธ์ระหว่างระยะเวลาการเปิดประตูกับพลังงานที่ใช้ การตรวจวัดพลังงานใช้ meter วัดพลังงาน เทียบกับระยะเวลาในการเปิดประตูตู้ ส่วนการศึกษาพฤติกรรมได้ข้อมูลจากการสังเกตผู้ที่ซื้อสินค้าจากตู้แช่แข็งจำนวน 60 คน จากการศึกษาพบว่า การใช้พลังงานรายวันของตู้แช่แข็ง 1 ตู้มีค่าเฉลี่ย 7.73 หน่วย/วัน ความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับระยะเวลาที่ใช้เปิดประตูตู้แช่แข็งได้ความสัมพันธ์ตามสมการ Y = 6.4079x + 14.503 ซึ่งสามารถอธิบายชุดข้อมูลได้ 97% และพบว่าพฤติกรรมผู้ซื้อสินค้าในการเปิดประตูตู้แช่แข็งในการเลือกหยิบสินค้าในตำแหน่งต่าง ๆ ภายในตู้ ซึ่งแบ่งเป็นตำแหน่งซ้าย ตำแหน่งกลาง และตำแหน่งขวา โดยตำแหน่งซ้ายจะใช้ระยะเวลาเฉลี่ยในการเปิดตู้แช่แข็งนานที่สุดเนื่องจากอยู่ด้านในสุดของตู้แช่แข็งซึ่งจะต้องเปิดประตู้กว้างสุดในการเลือกหยิบสินค้า
dc.description.abstractalternative This research aims for studying the energy consumption for freezers and the behavior of customers in opening freezer doors in convenience stores by looking for the relationship between the duration of the refrigerator door opening and the energy used. Energy measurement uses a meter to measure the energy compared to the time it takes to open the door. The behavioral study obtained data from observing 60 people who bought products from the freezer. According to studies, it has been found that the daily energy consumption of 1 freezer is an average of 7.73 units / day. The relationship between energy and the time it takes to open the freezer door. Equation Y = 6.4079x + 14.503, which can explain 97% of the data set. The Buyers behavior by opening the freezer door to pick products in various positions within the refrigerator consisting of left position, middle position and right position. The left position will use the average length of time to open the freezer as long as possible because it is at the inside of the freezer, which must open the door as wide as possible when picking products.
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.relation.uri http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2019.98
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject.classification Energy
dc.title การใช้พลังงานสำหรับตู้แช่แข็งภายในร้านสะดวกซื้อ
dc.title.alternative Energy consumption for a door type display freezer in a convenient store
dc.type Independent Study
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline เทคโนโลยีและการจัดการพลังงาน
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.email.advisor Withaya.Y@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.58837/CHULA.IS.2019.98


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

  • Grad - Independent Studies [269]
    สารนิพนธ์ บัณฑิตวิทยาลัย ตั้งแต่ปีการศึกษา 2562 เป็นต้นไป

Show simple item record