DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบความผูกพันและเจตคติ ในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพของนักศึกษา

Show simple item record

dc.contributor.advisor กรรณิการ์ นลราชสุวัจน์
dc.contributor.author ณัฐสุดา เต้พันธ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2020-04-06T17:37:26Z
dc.date.available 2020-04-06T17:37:26Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740316611
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65186
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยนี้แบ่งเป็น 2 ส่วน การวิจัยส่วนที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงพรรณนามีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารูปแบบความผูกพันและเจตคติในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพของนักศึกษาและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบเจตคติในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพของนักศึกษาที่มีรูปแบบความผูกพันที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรี 358 คน เครื่องมือ ที่ใช่โนการวิจัย คือแบบวัดความผูกพันและแบบสอบถามเจตคติในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพ โดยผู้วิจัยเป็นผู้เก็บข้อมูลด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่านักศึกษาที่มีรูปแบบความผูกพันแตกต่างกันจะมีเจตคติในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพแตกต่างกัน การวิจัยส่วนที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของกลุ่มจิตสัมพันธ์ตามแนวชูทส์ที่มีต่อรูปแบบความผูกพันและเจตคติในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพของนักศึกษา กลุ่มตัวอย่างจำนวน 24 คน ดัดเลือกจากกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยส่วนที่ 1 ที่สมัครใจเข้าร่วมกลุ่มจิตสัมพันธ์ แบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 12 คน กลุ่มควบคุม 12 คน เครื่องมือที่ใช่ในการวิจัย คือแบบวัด ความผูกพันและแบบสอบถามเจตคติในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพกลุ่มทดลองได้เข้ากลุ่มจิตสัมพันธ์ตามแนวชูทส์จำนวน 20 ชั่วโมงต่อเนื่องโดยผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม ผลการวิจัยพบว่า 1. หลังจากเข้ากลุ่มจิตสัมพันธ์นักศึกษามีรูปแบบการทำงานภายในเกี่ยวกับการมองตนเองและรูปแบบการทำงานภายในเกี่ยวกับการมองผู้อื่นด้านลบตํ่ากว่าก่อนเข้ากลุ่มจิตสัมพันธ์และตํ่ากว่ากลุ่มควบคุม 2. หลังจากเข้ากลุ่มจิตสัมพันธ์นักศึกษามีเจตคติในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพเพิ่มขึ้นและสูงกว่ากลุ่มควบคุม
dc.description.abstractalternative This research was divided into 2 parts, descriptive and experimental. Part 1 described the different attachment styles and attitudes of students who seek professional help. The sample was composed of 358 undergraduate students. The instruments used were an attachment test, and a questionnaire assessing student attitudes toward seeking professional help. Results indicated differences between the attachment styles and attitudes of students seeking professional help. Part 2 investigated the effect of a Schultz-style encounter group on the attachment styles and attitudes of students seeking professional help. Twenty-four of the 358 undergraduate students in Part I were selected based on their interest in being participants in an encounter group. These students were divided into an experimental group (N=12) that received 20 continuous hours of Schultz-style encounter group experiences, and a control group (N=12) that did not receive encounter group experiences. The attachment test and attitude questionnaire in Part I were then re-administered as post-tests to evaluate treatment effects. Post-treatment results were as follows: 1. Experimental group participants had less negative internalized models of themselves and of others than control group participants. 2. Experimental group participants had more favorable attitudes toward seeking professional help than did control group participants.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2001.666
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject ความผูกพัน
dc.subject กลุ่มจิตสัมพันธ์
dc.subject การให้คำปรึกษา
dc.subject Commitment (Psychology)
dc.subject Group relations training
dc.subject Counseling
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างรูปแบบความผูกพันและเจตคติ ในการแสวงหาความช่วยเหลือจากนักวิชาชีพของนักศึกษา en_US
dc.title.alternative Relationships between attachment styles and attitude toward seeking professional help of college students en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline จิตวิทยาการปรึกษา en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Kannikar.N@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2001.666


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record