DSpace Repository

การวิเคราะห์การจัดสรรงบประมาณสาธารณสุขในโครงการ "30 บาทรักษาทุกโรค"

Show simple item record

dc.contributor.advisor แกมทอง อินทรัตน์
dc.contributor.author สมศักดิ์ ติณห์กีรดิศ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะเศรษฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-11T16:18:29Z
dc.date.available 2020-04-11T16:18:29Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.issn 9741730012
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65273
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ในการจัดสรรงบประมาณสาธารณสุข ในโครงการ "30 บาทรักษาทุกโรค" ที่ได้เริ่มดำเนินการใน 21 จังหวัดนำร่อง อาศัยการรวบรวมข้อมูลทุติยภูมิช่วงเดือน ตุลาคม 2544 ถึง พฤษภาคม 2545 ภายใต้กรอบแนวคิดความเป็นธรรมในการจัดสรรงบประมาณที่ว่า การจัดสรรงบประมาณที่เหมาะสมควรคำนึงถึงทั้งปัจจัยด้านความจำเป็นและอุปทานทางด้านบริการสาธารณสุขในแต่ละแห่ง โดยตัวแปรทางด้าน ความจำเป็นประกอบด้วย จำนวนประชากรปรับด้วยอัตราส่วนการตายมาตรฐาน ระดับรายได้เฉลี่ย และสัดส่วนประชากรวัยพึ่งพิง ปัจจัยทางด้านอุปทานประกอบด้วย จำนวนครั้งผู้ป่วยนอก จำนวนรายผู้ป่วยใน และจำนวน ครั้งของผู้มารับบริการด้านอุบัติเหตุ ตัวแปรตาม ได้แก่ งบประมาณที่จัดสรรให้แก่ 21 จังหวัด คำนวณในรูปสมการถดถอยโดยวิธี Ordinary Least Square ทำการจัดสรรงบประมาณใหม่ให้แก่จังหวัดเพื่อดูความแตกต่างที่เกิดขึ้นโดยพิจารณาสถานะทางการเงินประกอบเพื่อใช้เป็นแนวทางในการสะท้อนถึงลักษณะสถานะการณ์จริงด้านงบประมาณ และทำการทดลองจัดสรรงบประมาณในระดับจังหวัด (กรณีศึกษา จ.ศรีสะเกษ) ผลการศึกษาพบว่า การจัดสรรงบประมาณใน 21 จังหวัด พบว่างบประมาณที่ควรจัดสรรจากการแบบจำลองมีความแตกต่างกับงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจริงอยู่มาก โดยในจังหวัดส่วนใหญ่ที่ควรได้รับการจัดสรรงบประมาณเพิ่มขึ้นจากแบบจำลองเมื่อพิจารณาสถานะทางการเงินมีสถานะทางการเงินที่ติดลบ และในจังหวัดที่ควรได้รับการจัดสรรงบประมาณลดลงจากแบบจำลองเมื่อพิจารณาสถานะทางการเงิน มีสถานะทางการเงินที่เป็นบวก ซึ่งความสอดคล้องดังกล่าวมีจำนวนประมาณ 60% จากจังหวัดทั้งหมดที่ทำการศึกษา ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า ลักษณะการจัดสรรงบประมาณที่ได้จากแบบจำลองมีความเหมาะสมในระดับหนึ่งเมื่อพิจารณาสถานะทางการเงิน ดังนั้นในภาพรวมงบประมาณที่ได้รับในหลายจังหวัดจึงยังไม่สอดคล้องกับงบประมาณที่คำนึงถึงความจำเป็นและอุปทานทางด้านบริการสาธารณสุข ในกรณีศึกษาจังหวัดศรีละเกษพบว่า การจัดสรรงบประมาณที่ได้จากแบบจำลองมีความแตกต่างจากงบประมาณที่ได้รับจัดสรรจริงอยู่มากเช่นเดียวกัน โดยเมื่อ พิจารณาถึงต้นทุนในการให้บริการที่เกิดขึ้น พบว่าในหลายอำเภองบประมาณที่ได้จากแบบจำลองยังไม่เพียงพอต่อต้นทุนดำเนินการที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตามการสร้างแบบจำลองการจัดสรรงบประมาณในระดับที่เล็กลงนั้น อาจจำเป็นต้องการตัวแปรที่สามารถสะท้อนถึงความแตกต่างของสถานบริการที่ละเอียดยิ่งขึ้น
dc.description.abstractalternative The purpose of this thesis is to suggest the budget allocation model in “30 Baht Universal Coverage” for achieving equity health. The equity is defined as an equality of input for equal need, by studying only recurrent budget of fiscal years from October, 2001 - May, 2002 of health service facilities under the responsible of the Public Health Ministry. By Ordinary Least Square equation method. Under equity frame frame work in allocated budget, allocation should depend on both need and supply side of each province. So this thesis uses population adjust standardized mortality ratio, dependent population ratio, gross provinces product, number of out-patients, in-patients case and number of accidental as an indicator of health need and supply of each provinces. Compute these variable by using Ordinary Least Square method and reallocated for compare the different to real receiving budget by also consider balance payment situation. เท additional, had study allocation for aumpor in Sisaket province, by using same method and variables. This thesis’s result show that almost province have receieved budget differently when compared with budget which got from budget allocation model . And discovered provinces which had received budget under budget that get from budget allocation model have problem with deficit balance payment. In opposite, which province that had received budget over budget that get from budget allocation model have notprlblem with indeficit balance payment . So may reflected that allocation budget in province level had not accorded to need and supply of each province. And result in allocation budget for aumpor level is almost aumpors have receieved budget differently when compared with budget which get from budget allocation model too. And budget which received from model can not cover operating cost in each hospital. However, created allocation model for smaller place should use variables that can reflect different of hospital level will better.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.613
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค en_US
dc.subject กระทรวงสาธารณสุข -- งบประมาณ en_US
dc.subject แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ en_US
dc.subject ประกันสุขภาพ en_US
dc.subject 30 baht universal coverage policy en_US
dc.subject Ministry of Public Health -- Budget en_US
dc.subject Mathematical models en_US
dc.subject Health insurance en_US
dc.title การวิเคราะห์การจัดสรรงบประมาณสาธารณสุขในโครงการ "30 บาทรักษาทุกโรค" en_US
dc.title.alternative Budget allocation analysis under the 30 baht universal coverage policy en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name เศรษฐศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline เศรษฐศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Kaemthong.I@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2002.613


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record