Abstract:
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทางคลินิก มีวัตถุประสงค์เพื่อหาวิธีที่เหมาะสมในการกระตุ้นพัฒนาการเด็กดาวน์ซินโดรมที่มีพัฒนาการล่าช้า ในหน่วยพัฒนาการเด็กและการเลี้ยงดูโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โดยนำเสนอในรูปแบบของกรณีศึกษา ซึ่งกลุ่มตัวอย่างมี 8 คนประกอบด้วยกรณีศึกษา ที่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการ 3 คน และกลุ่มควบคุมเทียมที่ไม่ได้รับการกระตุ้นพัฒนาการ 5 คน โดยประเมินพัฒนาการและสร้างแผนการกระตุ้นพัฒนาการด้วยแบบประเมินพัฒนาการ Hawaii Early Learning Profile (HELP) ผลการวิจัยพบว่า หลังจาก 6 เดือนโปรแกรมการกระตุ้นพัฒนาการ สามารถทำให้กรณีศึกษาเกิดพฤติกรรมเป้าหมายได้มากกว่าและเกิดก่อนกลุ่มควบคุมเทียมทุกด้าน