DSpace Repository

บทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่เมือง กรณีศึกษาเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor ขวัญสรวง อติโพธิ
dc.contributor.author ผไททิพย์ ทับสุวรรณ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-04-16T10:17:47Z
dc.date.available 2020-04-16T10:17:47Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9740310664
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65341
dc.description วิทยานิพนธ์ (ผ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544
dc.description.abstract วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักร การศึกษาตามวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการณ์ปัจจุบันของระบบถนนที่เป็นผลมาจากการดำเนินงานของผู้ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ และความเชื่อมโยงของการพัฒนาระบบถนนที่มีผลต่อการพัฒนาพื้นที่เมือง โดยได้ตั้งสมมติฐานในการศึกษาว่า ปัญหาโครงสร้างของระบบคมนาคมในรูปแบบของถนนในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการลงทุนในการก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมในลักษณะของการขาดการประสานงานร่วมกันทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติของภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงใช้วิธีในการศึกษา คือ ศึกษาการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรใน 3 ช่วงเวลา คือ ยุคแรกเริ่ม ยุคโครงข่ายถนนหนาแน่นในเขตเมือง ยุคโครงข่ายถนนขยายตัวไปทุกทิศทางและปัจจุบัน ในประเด็นด้านลักษณะของการพัฒนา โครงข่ายถนน การพัฒนาเมือง สภาพการสัญจร และบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อนำมาส่การสร้างความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเมืองอันเป็นผลมาจากการดำเนินการพัฒนาโครงข่ายการสัญจรเป็นสำคัญ ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบถนนในอดีตของภาครัฐที่ขาดการวางแผนจัดการที่ดี และไม่สามารถชี้นำการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อภาคเอกซน รวมถึงการขาดการประสานงานการพัฒนาระบบถนนระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้โครงข่ายถนนของกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรในปัจจุบันขาดประสิทธิภาพ จึงได้ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ 2 ประเด็น คือ ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกชน และข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกซน ทั้งในกรุงเทพมหานครและในเขตจตุจักร จากข้อเสนอแนะทั้ง 2 ประเด็นนี้ จะทำให้การพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักรมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างถนนแต่แรกริ่มของทุกฝ่ายต่อไป
dc.description.abstractalternative วิทยานิพนธ์ฉบับนี้เป็นการศึกษาถึงบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการดำเนินการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักร การศึกษาตามวิทยานิพนธ์ฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อขยายความเข้าใจเกี่ยวกับสภาพการณ์ปัจจุบันของระบบถนนที่เป็นผลมาจากการดำเนินงานของผู้ที่มี ส่วนเกี่ยวข้องต่าง ๆ และความเชื่อมโยงของการพัฒนาระบบถนนที่มีผลต่อการพัฒนาพื้นที่เมือง โดยได้ตั้งสมมติฐานในการศึกษาว่า ปัญหาโครงสร้างของระบบคมนาคมในรูปแบบของถนนในปัจจุบัน เป็นผลมาจากการลงทุนในการก่อสร้างระบบโครงข่ายคมนาคมในลักษณะของการขาดการประสานงานร่วมกันทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติของภาครัฐและภาคเอกชน ดังนั้น การศึกษาครั้งนี้จึงใช้วิธีในการศึกษา คือ ศึกษาการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ทั้งในกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรใน 3 ช่วงเวลา คือ ยุคแรกเริ่ม ยุคโครงข่ายถนนหนาแน่นในเขตเมือง ยุคโครงข่ายถนนขยายตัวไปทุกทิศทางและปัจจุบัน ในประเด็นด้านลักษณะของการพัฒนา โครงข่ายถนน การพัฒนาเมือง สภาพการสัญจร และบทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในแต่ละช่วงเวลา เพื่อนำมาส่การสร้างความเข้าใจการเปลี่ยนแปลงลักษณะของเมืองอันเป็นผลมาจากการดำเนินการพัฒนาโครงข่ายการสัญจรเป็นสำคัญ ผลการศึกษาพบว่า นโยบายการดำเนินงานด้านการพัฒนาระบบถนนในอดีตของภาครัฐที่ขาดการวางแผนจัดการที่ดี และไม่สามารถชี้นำการพัฒนาอย่างเหมาะสมต่อภาคเอกซน รวมถึงการขาดการประสานงานการพัฒนาระบบถนนระหว่างภาครัฐและเอกชน ทำให้โครงข่ายถนนของกรุงเทพมหานคร และเขตจตุจักรในปัจจุบันขาดประสิทธิภาพ จึงได้ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งนี้ 2 ประเด็น คือ ข้อเสนอแนะในการจัดการเกี่ยวกับการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกชน และข้อเสนอแนะเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบถนนโดยหน่วยงานต่าง ๆ และภาคเอกซน ทั้งในกรุงเทพมหานครและในเขตจตุจักร จากข้อเสนอแนะทั้ง 2 ประเด็นนี้ จะทำให้การพัฒนาระบบถนนในพื้นที่กรุงเทพมหานครและเขตจตุจักรมีประสิทธิภาพตรงตามวัตถุประสงค์ในการก่อสร้างถนนแต่แรกริ่มของทุกฝ่ายต่อไป
dc.language.iso th
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
dc.subject ความร่วมมือระหว่างภาครัฐบาลและภาคเอกชน
dc.subject ถนน
dc.subject จราจรในเมือง
dc.subject เขตจตุจักร (กรุงเทพฯ)
dc.subject Public-private sector cooperation
dc.subject Roads ; Streets
dc.subject City traffic
dc.subject Chatuchak District Bangkok
dc.title บทบาทของภาครัฐและภาคเอกชนในการพัฒนาระบบถนนในพื้นที่เมือง กรณีศึกษาเขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร
dc.title.alternative Roles of public and private sectors in the development of road system in urban area : a case study of Chatuchak District Bangkok
dc.type Thesis
dc.degree.name การวางแผนภาคและเมืองมหาบัณฑิต
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การวางผังเมือง
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record