Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาถึงความแตกต่างของสีที่ใช้ในการออกแบบเว็บไซต์กับสีที่ใช้ในการออกแบบประเภทอื่น ๆ 2. เพื่อศึกษาถึงบุคลิกต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยวและหลักเกณฑ์ในการจำแนกประเภทของนักท่องเที่ยวในช่วงอายุ 31-40 ปี 3. เพื่อจำแนกและสร้างรูปแบบของการใช้สีในการออกแบบเว็บไซต์พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับบริการท่องเที่ยวทางทะเลตามบุคลิกต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยวในช่วงอายุ 31-40 ปี วิธีการที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเป็นทั้งการวิจัยแบบเชิงคุณภาพเพื่อหาค่าความแตกต่างของสีทั่วไปกับสีในการออกแบบเว็บไซต์ และข้อมูลเกี่ยวกับบุคลิกต่าง ๆ ของนักท่องเที่ยวเพื่อจำแนกนักท่องเที่ยวออกแบบเป็นกลุ่ม ๆ และการวิจัยเชิงปริมาณซึ่งจะต้องมีการใช้แบบสอบถาม จำแนกตามแรงจูงใจในการท่องเที่ยวของกลุ่มตัวอย่าง หาค่าความถี่ของสีที่กลุ่มตัวอย่างเลือก ผลการวิจัยพบว่า สีในการออกแบบเว็บไซต์ที่แตกต่างจากสีในการออกแบบประเภทอื่น ๆ ด้วยการใช้สีในการออกแบบเว็บไซต์ที่เป็นเลขฐาน 16 และอยู่ในหมวด Web Safe Color 216 สี เกณฑ์ในการจำแนกประเภทของกลุ่มเป้าหมายใช้เกณฑ์ในการแบ่ง 2 ขั้นประกอบด้วย การแบ่งตามชนชั้นทางสังคม ในระดับ ตํ่า กลาง และสูง โดยอ้างอิงจากรายได้ต่อปี และการแบ่งตามแรงจูงใจในการท่องเที่ยวทางทะเล แต่เมื่อนำมาออกแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างปรากฏว่า แรงจูงใจในการท่องเที่ยวเหลือเพียง 2 ข้อเท่านั้น คือ กลุ่มที่มีแรงจูงใจในการท่องเที่ยวทางด้านวัฒนธรรมและการศึกษา และกลุ่มที่มีแรงจูงใจในการท่องเที่ยวด้านการบันเทิงและสิ่งเพลิดเพลิน เมื่อวิเคราะห์เพื่อ สร้างรูปแบบของการใช้สีในการออกแบบเว็บไซต์ตามกลุ่มเป้าหมายที่ได้ จะพบว่า สีที่ได้ในกลุ่มของนักท่องเที่ยวที่มีรายได้ตํ่า จะมีสีที่สดใสและมีสีที่ได้ใกล้เคียงกันทั้ง 2 แรงจูงใจ ในกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีรายได้ปานกลาง สีที่ได้จะมีสีสันที่สดใสแต่มีสีของแต่ละแรงจูงใจที่แตกต่างกันชัดเจน ในกลุ่มนัก ท่องเที่ยวที่มีรายได้สูง สีที่ได้จะเป็นที่โทนอ่อนและมีสีของแต่ละแรงจูงใจที่แตกต่างกันชัดเจน