DSpace Repository

การตลาดทางการเมือง : ศึกษาเฉพาะกรณีการใช้สื่อในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor อนุสรณ์ ลิ่มมณี
dc.contributor.author ปานหทัย ตันติเตชา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-05-01T07:21:08Z
dc.date.available 2020-05-01T07:21:08Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741745346
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65632
dc.description วิทยานิพนธ์ (ร.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en_US
dc.description.abstract การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาวิจัยเพื่อให้ทราบถึงรูปแบบกลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจรที่พรรคไทยรักไทยใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังศึกษาเพื่อทราบถึงกระบวนการในการวางแผนการใช้สื่อ และกระบวนการนำสื่อไปใช้เพื่อสร้างภาพลักษณ์ทางการเมือง การเสนอนโยบายของพรรคการเมือง การเข้าถึงพฤติกรรมความพึงพอใจของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง อันมีส่วนสำคัญในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งจนได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปี พ.ศ. 2544 ผลการศึกษาพบว่า พรรคไทยรักไทยมีการใช้สื่อประเภทต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาดแบบครบวงจรอย่างเป็นระบบ สามารถสื่อภาพลักษณ์ทางการเมือง นโยบายของพรรคและสาระต่าง ๆ ที่พรรคต้องการสื่อได้เป็นอย่างดี ถึงแม้ว่าพรรคไทยรักไทยจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งและเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล แต่ปัจจัยด้านกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดทางการเมืองแบบครบวงจรนี้ก็ไม่ใช่ปัจจัยหลักเพียงปัจจัยเดียวในความสำเร็จของพรรคไทยรักไทย
dc.description.abstractalternative This thesis aims at studying how Thai Rak Thai Party applied its integrated marketing communication strategy for electoral campaign by examining 'its planning process and utilization of media to boost party images, propagate its policy platforms, and to maximize popular votes, which enabled the party to win a landslide victory in the 2001 election. It is found that Thai Rak Thai Party had systematically employed the integrated marketing communication strategy in its campaign and successfully conveyed its political images and platforms to voters, although the strategy was not the sole factor which brought it to power.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง -- ไทย en_US
dc.subject การสื่อสารทางการเมือง en_US
dc.subject พรรคไทยรักไทย en_US
dc.subject พรรคการเมือง -- ไทย en_US
dc.subject การตลาด -- แง่การเมือง en_US
dc.subject Political campaigns -- Thailand en_US
dc.subject Communication in politics en_US
dc.subject Thai Rak Thai Party en_US
dc.subject Political parties -- Thailand en_US
dc.title การตลาดทางการเมือง : ศึกษาเฉพาะกรณีการใช้สื่อในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งของพรรคไทยรักไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Political marketing : a case study of the usage of media in the electoral campaign of the Thai Rak Thai Party in Bangkok Metropolis en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name รัฐศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline การปกครอง en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Anusorn.L@Chula.ac.th,Anusorn.L@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record