Abstract:
งานวิจัยนี้ใช้วิธีการวิเคราะห์การจำแนกประเภทแบบขั้นตอนเพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีที่อยู่อาศัยในบริเวณธนบุรีตะวันออก ที่เรียนกวดวิชาที่บริเวณปิ่นเกล้า (ถนนบรมราชชนนี) กับกลุ่มที่เรียนกวดวิชาที่บริเวณสยามสแควร์ ผู้วิจัยได้สุ่มตัวอย่างนักเรียนที่มีที่อยู่อาศัยบริเวณธนบุรีตะวันออกจำนวน 600 ราย โดยแยกเป็น 290 รายที่เรียนกวดวิชาที่บริเวณปิ่นเกล้า และ 310 รายที่เรียนกวดวิชาบริเวณสยามสแควรี ผู้วิจัยได้สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับลักษณะส่วนตัว เศรษฐกิจ สังคม และพฤติกรรมของนักเรียนเหล่านี้โดยใช้แบบสอบถาม ผู้วิจัยได้ใช้วิธีการวิเคราะห์การจำแนกประเภทแบบขั้นตอนกับกลุ่มตัวแปรทีละกลุ่ม ได้แก่กลุ่มลักษณะส่วนตัว กลุ่มเศรษฐกิจ กลุ่มสังคม กลุ่มพฤติกรรม และตัวแปรทุกกลุ่มรวมกัน ปรากฎว่าตัวแปรที่จำแนกความแตกต่างของนักเรียนทั้งสองกลุ่มด้านลักษณะส่วนตัวมีจำนวน 2 ตัว ด้าน เศรษฐกิจมีจำนวน 4 ตัว ด้านสังคมมีจำนวน 1 ตัว ด้านพฤติกรรมมีจำนวน 6 ตัว และเมื่อวิเคราะห์ทุกกลุ่มรวมกันพบว่า ตัวแปรที่จำแนกความแตกต่างของนักเรียนทั้งสองกลุ่มมีจำนวน 11 ตัว ได้แก่ การเดินทางไปห้างสรรพสินค้าไกลบ้าน เชื้อชาติ สายการเรียน เงินออมของผู้เรียน รายได้ของบิดามารดารวมกันหรือของผู้ปกครองและคู่สมรสของผู้ปกครอง ระดับชั้นการเรียน การเดินทางไปห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน ความสม่ำเสมอในการมาเรียน บุคคลใกล้ชิดที่มีอิทธิพลต่อผู้เรียน การใช้เวลานอกเหนือจากการเรียนทำกิจกรรม และประเภทกิจกรรมทางเศรษฐกิจของบิดาและมารดาหรือผู้ปกครอง