Abstract:
ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ และประเมินความพึงพอใจของประชาชน ต่อการให้บริการสาธารณะของเทศบาลตำบลอุทัย ปัจจัยที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการดำเนินงานด้านการให้บริการสาธารณะ รวมทั้งเสนอแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะ ได้ศึกษาจากเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง สังเกตุการณ์ในพื้นที่ศึกษา สัมภาษณ์คณะผู้บริหารและพนักงานเทศบาล สัมภาษณ์ประชาชนในเขตเทศบาล จำนวน 295 ครัวเรอน วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยประมวลผลข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS PC+ วิเคราะห์ข้อมูลและสรุปผลการศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ปัจจุบันเทศบาลตำบลอุทัยได้ให้บริการสาธารณะ จำนวน 5 ภารกิจคือ 1) การให้บริการถนนสาธารณะ 2) การให้บริการทางระบายน้ำ 3) การให้บริการน้ำประปา 4) การให้บริการเก็บขนขยะมูลฝอย และ 5) การให้บริการไฟฟ้าส่องทาง เมื่อเทียบกับเกณฑ์การวิเคราะห์ระบบสาธารณูปโภคของสำนักผังเมือง กระทรวงมหาดไทย และเกณฑ์ของ John D.Millet พบว่าการให้บริการสาธารณะยังไม่ได้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ดังกล่าว โดยเฉพาะในด้านมาตรฐานการบริการในด้านความรวดเร็ว ความต่อเนื่องและความก้าวหน้า และเมื่อวิเคราะห์ค่าเฉลี่ยรวมของระดับความพึงพอใจของประชาชน ในการให้บริการสาธารณะของเทศบาลตำบลอุทัยพบว่า ประชาชนรับรู้ถึงการให้บริการเพียง 4 ภารกิจหลัก โดยกำหนดระดับความพึงพอใจสูงสุดไว้ที่ 5 และพบว่าประชาชนมีความพึงพอใจบริการน้ำประปาอยู่ในระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.95 ประชาชนมีความพึงพอใจไฟฟ้าส่องทาง มีค่าเฉลี่ยวเท่ากับ 2.93 ประชาชนมีความพึงพอใจถนนสาธารณะมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.71 และ ประชาชนมีความพึงพอใจการเก็บขนขยะ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.70 ในภาพรวมประชาชนในเขตเทศบาลตำบลอุทัย มีความพึงพอใจในบริการสาธารณะของเทศบาลตำบลอุทัยระดับปานกลาง มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 2.82 โดยประชาชนต้องการให้เทศบาลปรับปรุง บำรุงรักษา ซ่อมแซม รวมทั้งยกระดับบริการสาธารณะให้มีมาตรฐานสูงขึ้น ซึ่งปัจจัยที่ส่งผลต่อประสิทธิภาพการให้บริการสาธารณะคือ การขาดแคลนผู้เชี่ยวชาญ อัตรากำลังมีน้อย ผู้บริหารงานในระดับสูงของเทศบาล ขาดการตรวจสอบ ติดตามและประเมินผล ผู้บริหารเทศบาลไม่เห็นความสำคัญของการพัฒนา และปรับปรุงซ่อมแซมงานบริการสาธาณณะต่างๆ มีหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาเกี่ยวข้องในการให้บริการสาธารณะ การให้บริการสาธารณะนอกเขตเทศบาล ประชาชนในเขตเทศบาลขาดจิตสำนึก และการมีส่วนร่วมในการพัฒนาเทศบาล และสาเหตุจากการเมืองท้องถิ่น เสนอแนะแนวทางในการเพิ่มประสิทธิภาพให้บริการสาธารณะ ...