Abstract:
งานวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการส่งออกของธุรกิจครอบครัวและ เพื่อศึกษาถึงระดับของผลกระทบของปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการส่งออกของธุรกิจครอบครัว ตัวแบบและ สมมติฐานการวิจัยได้สร้างจากการรวบรวมวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจครอบครัว และกิจกรรมการส่งออกซึ่งตีพิมพ์ในช่วงปี 2500-2546 ข้อมูลสำหรับการวิจัยได้จากแบบสอบถามจำนวน 81 ฉบับ ที่ได้รับ จากเจ้าของกิจการหรือผู้บริหารของหน่วยธุรกิจครอบครัวที่ส่งออกของอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทย ซึ่งเป็นกรอบตัวอย่างจำนวน 723 หน่วย คิดเป็นอัตราตอบกลับที่ร้อยละ 11.20 การวิเคราะห์เพื่อตรวจสอบตัวแบบใช้การวิเคราะห์ด้วยค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (Correlation Coefficient) ที่ระดับนัยสำคัญ 0.01 และ 0.05 ผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลเชิงบวกต่อการส่งออกของธุรกิจครอบครัวในอุตสาหกรรมอัญมณี และเครื่องประดับไทย มี 5 ประการ โดยเรียงลำดับตามระดับของอิทธิพล จากสูงไปตํ่าได้ดังนี้คือ การวางแผนที่ดี เครือข่ายกระจายสินค้าในต่างประเทศที่มีศักยภาพ บุคลากรที่ดี ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม และการนำข้อมูลเกี่ยวกับตลาดต่างประเทศมาใช้ ผลจากการวิจัยทำให้สามารถเสนอแนะได้ว่า ความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจส่งออกของธุรกิจครอบครัวไทยในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ขึ้นอยู่กับ การวางแผนของกิจการ การปรับเปลี่ยน สินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดต่างประเทศ การมีบุคลากรที่รักและทุ่มเทกับงานส่งออกการพัฒนาเครือข่ายกระจายสินค้าในต่างประเทศ และการนำข้อมูลเกี่ยวกับตลาดต่างประเทศมาใช้ ประกอบการตัดสินใจทางธุรกิจ