DSpace Repository

การคุ้มครองแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายในประเทศไทย : กรณีศึกษามาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศและกฎหมายไทย

Show simple item record

dc.contributor.advisor วิทิต มันตาภรณ์
dc.contributor.author ษมาภรณ์ กิตติจรส
dc.date.accessioned 2020-05-30T07:41:43Z
dc.date.available 2020-05-30T07:41:43Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741706324
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66067
dc.description วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาถึงกฎหมายไทยในการให้ความคุ้มครองแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายว่ามีความสอดคล้องกับมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศของอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 97 เพียงไร ดังนั้นวิทยานิพนธ์ฉบับนี้จึงแบ่งออกเป็น 3 ส่วนหลัก ส่วนแรกเกี่ยวกับการคุ้มครองแรงงานต่างด้าวในทางระหว่างประเทศและหลักการคุ้มครองแรงงานต่างด้าวตามที่กำหนดในมาตรฐานแรงงานสากลอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศฉบับที่ 97 ส่วนที่สองเป็นการสำรวจบทกฎหมายและมาตรการของไทยในการให้ความคุ้มครองแรงงานต่างด้าวว่าเป็นไปตามหลักการของมาตรฐานแรงงานสากลเพียงไร ส่วนที่สามวิเคราะห์ถึงผลกระทบของประเทศไทยจากการที่แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย ผลการวิจัยพบว่ากฎหมายไทยในส่วนที่เกี่ยวกับการคุ้มครองสิทธิแรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่สอดคล้องกับหลักการไม่เลือกปฏิบัติต่อแรงงานต่างด้าวของมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ มีเพียงแต่การจำกัดลิทธิในการถือครองที่ดินเท่านั้นที่ยังคงมีการเลือกปฏิบัติระหว่างแรงงานไทยและแรงงาน ต่างด้าว นอกจากนี้ยังพบว่าการให้บริการข้อมูลข่าวสารแก่แรงงานต่างด้าวของประเทศไทยยังคงอยู่ในขอบเขตที่จำกัดและเป็นภาษาไทยซึ่งเป็นอุปสรรคอย่างหนึ่งของการได้รับการอำนวยความสะดวกและการช่วยเหลือของแรงงานต่างด้าวตามหลักอีกประการหนึ่งของมาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศ ทั้ง นี้หากประเทศไทยเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาฉบับที่ 97 ก็จะมีส่วนช่วยให้แรงงานต่างด้าวได้รับการคุ้มครองสิทธิที่ดีขึ้น เนื่องจากจะมีมาตรการช่วยเหลือจากองค์การแรงงานระหว่างประเทศ
dc.description.abstractalternative This thesis aims to study Thai Law on the protection of foreign legal migrant workers in order to compare whether Thai law conforms to International Labour Standards. Therefore, this thesis has been divided in to three parts. The first part deals with the protection of migrant workers according to International Law and International Labour Standards. The second part covers the investigation of law and mesures of Thailand in regrad to the priniciples of International Labour Standrads. The third part reveals the impact of migrant workers on Thailand. The results of the study found that Thai Law does not provide equal treatment to foreign legal migrant workers in one aspect regarding to the right to accommodation. In addition, the information services provided to migrant workers are still rigid as compared to those for Thais. Therefore, this thesis suggests that Thailand should ratify the ILO Convention No.97 for the better proection of migrant workers in Thailand.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject แรงงานต่างด้าว--ไทย--สถานภาพทางกฎหมาย en_US
dc.subject แรงงานต่างด้าว--ไทย--การคุ้มครอง en_US
dc.subject กฎหมายแรงงาน--ไทย en_US
dc.subject Foreign workers--Thailand--Legal status, laws etc. en_US
dc.subject Labor laws and legislation--Thailand en_US
dc.subject Foreign workers--Thailand--Protection en_US
dc.title การคุ้มครองแรงงานต่างด้าวถูกกฎหมายในประเทศไทย : กรณีศึกษามาตรฐานแรงงานระหว่างประเทศและกฎหมายไทย en_US
dc.title.alternative Protection of legal foreign migrant workers in Thailand : case study of international labour standards and Thai law en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name นิติศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline นิติศาสตร์ en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Vitit.M@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record