Abstract:
การตรวจสอบปริมาณน้ำเป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างหนึ่งในการพิจารณาคุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิง หากมีปริมาณน้ำปะปนในน้ำมันเชื้อเพลิงมากเกินกำหนด อาจทำให้คุณภาพของน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงและอาจส่งผลทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบการทำงานของยานพาหนะและเครื่องยนต์ได้ โดยทั่วไปการตรวจหาปริมาณน้ำยังคงเป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายและสารเคมีในการวิเคราะห์จำนวนมาก เนื่องจากการวิเคราะห์มักเป็นเทคนิคที่มีความซับซ้อน เช่น การไทเทรทแบบคาร์ลฟิชเชอร์ เป็นต้น ในงานวิจัยนี้มุ่งเน้นการพัฒนาอุปกรณ์วิเคราะห์ฐานกระดาษแบบใหม่ที่ง่ายและราคาไม่แพงสำหรับการตรวจวัดปริมาณน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้โคบอลต์(II) คลอไรด์เป็นรีเอเจนต์สำหรับปฏิกิริยาการเกิดสี เมื่อเติมน้ำให้น้ำมันเชื้อเพลิงพบว่าสัญญาณการดูดกลืนแสงของโคบอลต์(II) คลอไรด์ที่ 585 และ 680 นาโนเมตรลดลงและสีน้ำเงินของโคบอลต์(II) คลอไรด์เปลี่ยนแปลงเป็นสีชมพูใสซึ่งสามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า ต่อมาได้ทำการพัฒนาอุปกรณ์วิเคราะห์เชิงสีฐานกระดาษสำหรับการตรวจวัดน้ำอย่างง่ายและรวดเร็วโดยใช้โคบอลต์(II) คลอไรด์ ภายใต้สภาวะที่เหมาะสมโคบอลต์(II) คลอไรด์และ Triton X-100 ที่เคลือบบนอุปกรณ์ฐานกระดาษ ซึ่งจะเกิดการเปลี่ยนแปลงสีทันทีเมื่อมีปริมาณน้ำในระบบ ผู้วิจัยพบว่าขีดจำกัดในการตรวจวัดน้ำมีค่าเท่ากับ 0.1 เปอร์เซ็นต์ (โดยปริมาตร) ซึ่งวิธีที่พัฒนาขึ้นได้ถูกนำมาใช้เพื่อตรวจหาปริมาณน้ำในตัวอย่างจริง นอกจากนี้อุปกรณ์นี้ยังสามารถใช้เป็นทางเลือกหนึ่งที่ราคาไม่แพงและให้ผลที่น่าเชื่อถือสำหรับการตรวจวัดน้ำในน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยาน