Abstract:
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงพรรณนา ณ จุดเวลาใดเวลาหนึ่ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรโรงพยาบาลระยองในแต่ละด้านและรวมทุกด้าน รวมทั้งศึกษาปัจจัยที่มี ผลต่อความพึงพอใจ เก็บข้อมูลในช่วงเดือน สิงหาคม 2544 ถึง มีนาคม 2545 โดยใช้เแบบสอบถามชนิดตอบด้วยตัวเองให้บุคลากรโรงพยาบาลระยองจำนวน 1,084 คนเป็นผู้ตอบ โดยส่งแบบสอบถามผ่านหัวหน้าฝ่าย/กลุ่มงานต่างๆ ของโรงพยาบาลระยอง มีผู้ตอบ 896 คน คิดเป็นอัตราการตอบกลับร้อยละ 82.66 ข้อมูลเชิงปริมาณวิเคราะห์โดยใช้ความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์โดยใช้ร้อยละส่วนความสัมพันธ์ระหว่างความพึงพอใจในการปฏิบัติงานกับปัจจัยลักษณะบุคคล ทดสอบโดยใช้ไคสแคว์ ผลการวิจัย พบว่า 1) บุคลากรโรงพยาบาลระยองส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุเฉลี่ย 34.3 ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ร้อยละ 39.7 บุคลากรเกินครงหนึ่งอยู่ในกลุ่มงานการพยาบาล ตำแหน่งส่วนใหญ่เป็นพยาบาลและมีรายได้อยู่ในช่วง 10,000-29,999 บาท ร้อยละ 41.2 2) บุคลากรโรงพยาบาลระยองมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานเฉลี่ยรวมทั้ง 11 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง (mean=3.56, S.D.=0.46) แต่ละด้านความพึงพอใจอยู่ในระดับปานกลาง โดยความพึงพอใจในด้านความลัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานมีค่าเฉลี่ยสูงสุด (mean=3.80, S.D.=0.70) ส่วนด้านผลประโยชน์เกื้อกูลและสวัสดิการมีค่าเฉลี่ยตํ่าสุด (mean=3.17, S.D.=0.77) ระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรรายด้านและรวมทุกด้าน แยกตามประ๓ทบุคลากร พบว่า ส่วนใหญ่อยู่ระดับปานกลาง 3) ปัจจัยลักษณะบุคคลที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของบุคลากรอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.05) คือ เพศ อายุ และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างระดับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานโดยรวมกับประเภทบุคลากรพบว่า ความพึงพอใจระดับมากของลูกจ้างประจำมี สัดส่วนคิดเป็นร้อยละสูงที่สุด (ร้อยละ 30.7) 4) ปัญหา/อุปสรรคในการปฏิบัติงานของบุคลากรในภาพรวมได้แก่ ด้านผู้ปฏิบัติงาน ด้านระบบการปฏิบัติงาน ด้านผู้บริหาร/ผู้บังคับบัญชา และด้านเครื่องมือ/อุปกรณ์ ความรู้จากงานวิจัยนี้ อาจเป็นแนวทางในการบริหารงานด้านบุคคล การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงานทั้งในด้านการจัดสวัสดิการที่เหมาะสม การปรับปรุงสภาพการปฏิบัติงาน การบริหารจัดการในองค์กรเพื่อให้บุคลากรมีความพึงพอใจในการปฏิบัติงานเพื่อนำไปสู่การบริการที่มีคุณภาพ รวมทั้งนำปัญหา ข้อเสนอแนะของบุคลากร มาปรับปรุงแก้ไขต่อไป