DSpace Repository

เจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัว ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พรชัย สิทธิศรัณย์กุล
dc.contributor.advisor สมรัตน์ เลิศมหาฤทธิ์
dc.contributor.author อรุณี โสตถิวนิชย์วงศ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะแพทยศาสตร์
dc.date.accessioned 2020-06-15T05:29:55Z
dc.date.available 2020-06-15T05:29:55Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.isbn 9741705042
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66363
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544 en_US
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัวของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร ความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัว และความสัมพันธ์ระหว่างเจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัว กับปัจจัยส่วนบุคคล ปัจจัยด้านครอบครัว ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีสุ่มแบบชั้นภูมิ และสุ่มอย่างง่าย กลุ่มตัวอย่าง 11 โรงเรียน จำนวน 429 คน โดยส่งแบบสอบถามให้นักเรียนตอบด้วยตนเอง ใด้รับแบบสอบถามกสับคืนมา จำนวน 418 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97.44 และข้อมูลนำมาวิเคราะห์ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการทดสอบไคสแควร์ ผลการวิจัยพบว่า โดยภาพรวมนักเรียนมีเจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัวอยู่ในระดับปานกลาง เจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัวมีความสัมพันธ์กันเชิงบวก (p<0.05) และปัจจัยส่วนบุคคล ได้แก่ เพศ, ระดับการศึกษา, ผลการเรียนเฉลี่ย ปัจจัยด้านครอบครัว ได้แก่ ความสัมพันธ์ในครอบครัว, ลักษณะของครอบครัว, วิธีการอบรมเลี้ยงดู ปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม ได้แก่ ขนาดโรงเรียน กฎระเบียบในโรงเรียน และการทำกิจกรรมกับกลุ่มเพื่อน มีความสัมพันธ์กับเจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัวของนักเรียน (p<0.05) ผลการวิจัยนี้แสดงให้เห็นว่า ควรมีการส่งเสริมเจตคติที่ดีต่อปัญหาสุขภาพจิต โดยนำทักษะชีวิตเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพจิตนักเรียนมาใช้ จะช่วยให้นักเรียนเกิดความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องและมีเจตคติที่ดีต่อปัญหาสุขภาพจิต สามารถดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นสุข
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to examine the attitude toward adolescence mental health problems and adjustment among senior secondary schools, under the Ministry of Education in Bangkok Metropolitan, and the relationship between personal factors, family factors and environmental factors. The study population was obtained by stratified sampling and simple random sampling, yielding 11 schools and 429 students. This descriptive study was conducted by sending self-administered questionnaires to these students. The response rate was 97.44% (418/429). The data were analyzed in terms of percentage, mean, standard deviation, correlation coefficient and chi – square test. The study revealed that the attitude toward adolescence mental health problems and adjustment of all students were moderate. The attitude toward adolescence mental health problems and adjustment were significantly associated. Factors significantly affecting the attitude toward adolescence mental health problems and adjustment of students were gender, educational level, grade point average, relationship within family, type of family, type of child bearing, school size, school discipline and doing activities with friends. The study indicated that the students’ good attitude toward adolescence mental health problems should be promoted. Life skills on mental health promotion should be introduces for students’ better cognition and attitude for a happy life.
dc.language.iso th en_US
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.subject วัยรุ่น -- สุขภาพจิต en_US
dc.subject จิตวิทยาวัยรุ่น en_US
dc.subject การปรับตัว ‪(จิตวิทยา)‬ ในวัยรุ่น en_US
dc.subject Adolescence -- Mental health en_US
dc.subject Adolescent psychology en_US
dc.subject Adjustment ‪(Psychology)‬ in adolescence en_US
dc.title เจตคติต่อปัญหาสุขภาพจิตวัยรุ่นและการปรับตัว ของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย กระทรวงศึกษาธิการ เขตกรุงเทพมหานคร en_US
dc.title.alternative Attitude toward adolescence mental health problems and adjusment among senior secondary schools, under the Ministry of Education in Bangkok Metropolitan en_US
dc.type Thesis en_US
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต en_US
dc.degree.level ปริญญาโท en_US
dc.degree.discipline เวชศาสตร์ชุมชน en_US
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en_US
dc.email.advisor Pornchai.Si@Chula.ac.th
dc.email.advisor Somrat.L@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record