Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเชื่อมโยงระหว่างอารมณ์กับกลุ่มสีของเด็กก่อนวัยเรียน เด็กอายุ 4 ปี และ 5 ปี จำนวน 200 คนเป็นกลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ และในแต่ละกลุ่มอายุมีกลุ่มตัวอย่าง 100 คน (ชาย 50 คน และหญิง 50 คน) กลุ่มตัวอย่างได้รับการทดสอบเป็นรายบุคคล โดยการฟังนิทาน 3 เรื่องที่กระตุ้นให้เกิดอารมณ์ 3 ชนิด ได้แก่ อารมณ์โกรธ อารมณ์เศร้า และอารมณ์สุข ในช่วงท้ายของนิทานแต่ละเรื่อง เด็กจะได้รับการถามคำถาม 3 ข้อ ได้แก่ “หลังจากฟังนิทานเรื่องนี้แล้วหนูรู้สึกอย่างไร และความรู้สึกของหนูตรงกับภาพใบหน้าใด" “หนูคิดว่าสีใดตรงกับความรู้สึกของภาพใบหน้าที่หนูเลือก" และ “หนูชอบสีใดมากที่สุด ” สถิติที่ใช้วิเคราะห์ความสัมพันธ์ในครั้งนี้ คือ การทดลอบ Chi – Square ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กก่อนวัยเรียนอายุ 4 ปีและ 5 ปี สามารถเชื่อมโยงระหว่างอารมณ์กับกลุ่มสี ได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. เด็กก่อนวัยเรียนเชื่อมโยงอารมณ์ทางลบ ได้แก่ อารมณ์โกรธ และอารมณ์เศร้ากับกลุ่มสีมีด และเชื่อมโยงอารมณ์ทางบวก ได้แก่ อารมณ์สุขกับกลุ่มสีสว่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01 3. ความชอบกลุ่มสีมีอิทธิพลต่อการเชื่อมโยงระหว่างอารมณ์สุขกับกลุ่มสีสว่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001 แต่ไม่มีอิทธิพลต่อการเชื่อมโยงระหว่างอารมณ์โกรธและอารมณ์เศร้ากับกลุ่มสีมืด และความแตกต่างของอายุกับสถานะทางเพศไม่มีอิทธิพลต่อการเชื่อมโยงระหว่างอารมณ์กับกลุ่มสี