Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ โดยทำการศึกษาเฉพาะกรณีสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลและประเมินผลอย่างเป็นระบบ จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ โดยใช้แบบสอบถามจำนวน 120 ชุด แล้วนำมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าไคสแควร์ ซึ่งการทดสอบพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการขายสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์ได้แก่ ผลตอบแทน ปริมาณการขาย การลงทุน ความพึงพอใจของผู้บริโภค ความคิดที่ว่าไม่เกิดความเสียหายในสังคม การที่สามารถใช้วิธีการเลี่ยงกฎหมาย อัตราโทษที่ไม่รุนแรงตามลำดับ