Abstract:
แนวคิดในการให้ความคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่สามผู้ซึ่งอาจได้รับผลกระทบสิทธิจากกระบวนการพิจารณาทำคำสั่งทางปกครอง มีพัฒนาการทางกฎหมายมาจากแนวคิดในเรื่องการคุ้มครองสิทธิของประชาชนใน ชั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตามหลักกฎหมายวิธีพิจารณาเรื่องในชั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง โดยบุคคลที่สามในฐานะเป็นบุคคลซึ่งสิทธิของตนอาจได้รับผลกระทบกระเทือนจากกระบวนการพิจารณาทำคำสั่งทางปกครอง มีสถานะเป็นผู้ทรงสิทธิที่ต้องได้รับโอกาสในการเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณาทำคำสั่งทางปกครองที่อาจมีผลกระทบกับสิทธิของตน จากการศึกษากฎหมายของประเทศไทยเปรียบเทียบกับกฎหมายของประเทศเยอรมันพบว่า กฎหมายของประเทศไทยยังไม่ปรากฎแนวคิดและหลักเกณฑ์ในการให้ความคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่สามอย่างชัดเจน สถานะของบุคคลที่สามในกระบวนการพิจารณาทำคำสั่งทางปกครองมีสถานะเป็นเพียงบุคคลภายนอกกระบวนการพิจารณา ดังนั้นบุคคลที่สามจึงไม่ได้รับการรับรองสิทธิในการเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณาและไม่สามารถใช้สิทธิในการป้องกันตนเองจากกระบวนการพิจารณาทำคำสั่งทางปกครองที่อาจมีผลกระทบกับสิทธิของตน ซึ่งแตกต่างจากกฎหมายของประเทศเยอรมันที่มีแนวคิดและหลักเกณฑ์ในการ ให้ความคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่สามอย่างชัดเจน โดยกฎหมายได้รับรองสิทธิของบุคคลที่สามในการเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณาเพื่อใช้สิทธิในการป้องกันตนเองจากผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น จากความไม่ชัดเจนของกฎหมายประเทศไทยดังกล่าว จึงเห็นสมควรที่จะมีการรับรองสิทธิของบุคคลที่สามในการเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการพิจารณาทำคำสั่งทางปกครองที่อาจมีผลกระทบกับสิทธิของตน คือกำหนกรับรองสิทธิของบุคคลที่สามที่จะต้องได้รับการแจ้งเรื่องจากเจ้าหน้าที่ถึงกระบวนการพิจารณาที่อาจมีผลกระทบกับสิทธิของตน และกำหนดรับรองสิทธิของบุคคลที่สามในการร้องขอเข้ามาในกระบวนการพิจารณาทำคำสั่งทางปกครองที่อาจมีผลกระทบกับสิทธิของตน โดยกำหนดไว้เป็นหลักเกณฑ์ทั่วไปในพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครองพ.ศ. 2539 ทั้งนี้เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหลักเกณฑ์ตามกฎหมายในการให้ความคุ้มครองสิทธิของบุคคลที่สามต่อไป