Abstract:
สารประกอบซัลเฟอร์เป็นหนึ่งในปัญหาที่สำคัญในอุตสาหกรรมปิโตรเลียม เนื่องจากสารประกอบนี้มีฤทธิ์ กัดกร่อนแม้จะมีอยู่ในปริมาณความเข้มข้นต่ำ ดังนั้นในหลายประเทศจึงได้มีการปรับลดเกณฑ์มาตรฐานสำหรับ ปริมาณซัลเฟอร์ที่อนุญาติให้มีอยู่ในผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมจากเดิมซึ่งไม่เกิน 500 ppm เป็น 10 ppm ทำให้วิธีการ ตรวจวัดซัลเฟอร์ที่มีปริมาณความเข้มข้นต่ำในผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมมีความสำคัญมากขึ้น ในงานวิจัยนี้ จึงศึกษาการ ตรวจวัดปริมาณซัลเฟอร์ในน้ำมันเบนซินโดยใช้เทคนิคสแควร์เวฟโวลแทมเมทรี และศึกษาสภาวะที่เหมาะสมในการ ตรวจวัด ได้แก่ ชนิดของตัวทำละลาย ค่าพีเอชของสารละลายอิเล็กโทรไลต์ ขนาดของขั้วไฟฟ้า และผลของแก๊ส ออกซิเจนในสารละลายที่มีต่อสัญญาณของสารที่วิเคราะห์ จากผลการศึกษาพบว่า ในตัวทำละลายผสมระหว่างกรด แอซีติก 2 เปอร์เซ็นต์กับเมทานอลที่พีเอช 6 โดยใช้ขั้วไฟฟ้าทองขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 40 ไมโครเมตรเป็นขั้วไฟฟ้า ใช้งาน ในสภาวะที่ปราศจากแก๊สออกซิเจน ให้ความไวต่อสัญญาณของซัลเฟอร์ได้ดีที่สุด จากนั้นจึงทำการตรวจวัด ปริมาณซัลเฟอร์ในสารตัวอย่างนำมันเบนซิน โดยใช้สภาวะดังกล่าว พบว่า ตัวอย่างน้ำมันเบนซินทั้งหมดมีปริมาณ ซัลเฟอร์ ต่ำกว่า 5 ppm ซึ่งสอดคล้องกับมาตรฐานยูโร 4 ที่ประเทศไทยประกาศใช้ในปัจจุบัน