Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะความขัดแย้งกับบิดามารดาและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 620 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มหลายขั้นตอน (Multi Stage Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถามลักษณะความขัดแย้งกับบิดามารดาเป็นแบบประเมินด้วยตัวเอง (Issues checklist)สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและเปรียบเทียบความแตกต่าง independent t-test, analysis of variance (ANOVA) และทดสอบความแตกต่างเป็นรายคู่แบบ LSD-test การวิเคราะห์ข้อมูลทั้งหมดใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีลักษณะความขัดแย้งกับบิดามารดาในระดับมาก (ร้อยละ 64.7) และระดับปานกลาง (ร้อยละ 33.0) ลักษณะความขัดแย้งมากที่สุด คือ การทะเลาะกับพี่น้อง (ร้อยละ 68.7) อันดับ 2 คือ การวางข้าวของเครื่องใช้หรือถอดเสื้อผ้าไม่เป็นระเบียบ (ร้อยละ 64.9) อันดับ 3 คือ การเล่นคอมพิวเตอร์หรืออินเตอร์เน็ต (ร้อยละ 64.2) อันดับ 4คือ การเถียงพ่อแม่ (ร้อยละ 63.6) อันดับ 5 คือ การเรียน เช่น ผลการเรียนไม่ดี (ร้อยละ 60.0) 2. เมื่อเปรียบเทียบค่าคะแนนเฉลี่ยความขัดแย้งกับบิดามารดากับปัจจัยที่ศึกษา พบว่า เพศ คะแนนเฉลี่ยสะสม จำนวนเงินที่นักเรียนได้รับต่อเดือน อาชีพบิดา รายได้บิดา สถานภาพสมรสของบิดามารดา สัมพันธภาพระหว่างบิดามารดามีผลต่อลักษณะความขัดแย้งกับบิดามารดาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ P<0.05>