Abstract:
การดำเนินงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็กนับตั้งแต่ พ.ศ.2475 นั้นไม่ว่าจะเป็นทางด้านการศึกษาการสาธารณสุข การสงเคราะห์ หรือด้านการศาล สะท้อนให้เห็นพัฒนาการของความสนใจและการตระหนักถึงความ สำคัญของเด็กที่เพิ่มมากขึ้นในสังคมได้เป็นอย่างดีจนกระทั่งในที่สุดจึงมีการจัดตั้งวันเด็กขึ้นในปี พ.ศ.2498 เพื่อเป็นการยืนยันให้เห็นถึงความสำคัญของเด็กและใน พ.ศ.2502 เป็นต้นมา รัฐบาลก็ได้จัดให้มีคำขวัญวันเด็ก สาส์นวันเด็ก และหนังสือวันเด็ก สิ่งเหล่านี้ได้แสดงให้เห็น ความคาดหวังของรัฐบาลที่มีต่อเด็ก เพื่อให้เด็กได้รับรู้และปฏิบัติตามแนวทางที่รัฐบาลได้วางไว้ ความคาดหวังของรัฐบาลที่มีต่อเด็กซึ่งได้แสดงออกมาผ่านคำขวัญวันเด็ก สาสันวันเด็กและหนังสือวันเด็กนั้นเปลี่ยนแปลงไปตามการดำเนินงานทางการเมือง การปกครอง และการบริหารประเทศของรัฐบาล และยังเป็นผลมาจากสภาพการณ์ต่างๆ ของบ้านเมืองในขณะนั้นด้วย ในสมัยของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ นับตั้งแต่ช่วงปี พ.ศ.2502-2506 รัฐบาลมีความคาดหวังจากเด็กในเรื่องของระเบียบวินัย ในสมัยจอมพลถนอม กิตติขจร นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2506-2516 นอกจากจะสืบเนื่อง นโยบายจากรัฐบาลจอมพล สฤษดิ์ ธนะรัชต์ แล้ว รัฐบาลยังได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของศีลธรรมและคุณธรรม รวมทั้งเรื่องของการศึกษาด้วย และในสมัยประชาธิปไตย นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2516-2519 รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับเรื่องของสิทธิและเสรีภาพ