DSpace Repository

ผลการปฏิบัติงานของโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์ตามแนวคิดการบริหารเชิงดุลยภาพ

Show simple item record

dc.contributor.advisor พสุ เดชะรินทร์
dc.contributor.advisor ชัชพงศ์ ตั้งมณี
dc.contributor.author ชัฏชลัยย์ จิวะเกียรติ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี
dc.coverage.spatial ไทย
dc.coverage.spatial กรุงเทพมหานคร
dc.date.accessioned 2008-04-23T10:18:35Z
dc.date.available 2008-04-23T10:18:35Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9745328391
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6675
dc.description วิทยานิพนธ์ (บธ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en
dc.description.abstract ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำ ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กร คุณภาพบริการ และผลการปฏิบัติงานขององค์กรตามแนวคิดการบริหารเชิงดุลยภาพ โดยมีโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานครที่เข้าร่วมเป็นสมาชิกของสมาคมโรงแรมไทย และมีอัตราค่าเช่าห้องละ 1,500 บาทขึ้นไป จำนวน 31 โรงแรม เป็นกลุ่มตัวอย่างในการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามภาวะผู้นำ ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กร และคุณภาพบริการ ซึ่งมีค่า Cronbach's alpha ของแต่ละตัวแปรเท่ากับ .95, .91 and .93 ตามลำดับ สถิติทดสอบที่ใช้สำหรับการวิจัยนี้คือ การคำนวณหาค่าสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson correlation coefficient) การวิเคราะห์ถดถอยอย่างง่าย (Simple regression analysis) และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) ผลการวิจัยปรากฏว่า ภาวะผู้นำของผู้บริหารและความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง (r = 0.383) ภาวะผู้นำของผู้บริหารและคุณภาพบริการของพนักงาน มีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง (r = 0.358) ความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กรและคุณภาพบริการของพนักงาน มีความสัมพันธ์กันในระดับสูง (r = 0.800) โดยความยึดมั่นผูกพันต่อองค์กรของพนักงาน สามารถพยากรณ์คุณภาพบริการของพนักงานโรงแรมได้ 64.1% en
dc.description.abstractalternative To analyze relationships among leadership, organizational commitment, service quality, and financial performance, based on the balanced scorecard concept, in the contest of hotels in Bangkok using survey research method. The sample sizes of this research are 31 hotels in Bangkok that are the members of Thai Hotels Association and the price per room is at least 1,500 baht. The instruments were leadership, organizational commitment and service quality of staff questionnaires. These questionnaires' reliability was assessed based on Cronbach's alphas. They are .95, .91 and .93 respectively. A statistical method of Pearson's product moment correlation coefficient, simple regression analysis and multiple regression analysis were used to analyze data. The major findings were as follows (1) Leadership was significantly related to organizational commitment (r = 0.383), at the .05 level. (2) Leadership was significantly related to service quality of staff ( r = 0.358), at the .05 level. (3) Organizational commitment was significantly related to service quality of staff (r = 0.800), at the .01 level and (4) Variables that could predict service quality, at the .05 level, was organizational commitment. The predictors accounted for 64.1% of variance (R[superscript 2] = 64.1). en
dc.format.extent 1751575 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject การจัดการโรงแรม en
dc.subject ประสิทธิผลองค์การ -- การวัด en
dc.subject ภาวะผู้นำ en
dc.subject ความผูกพันต่อองค์การ en
dc.subject บริการลูกค้า en
dc.title ผลการปฏิบัติงานของโรงแรมในเขตกรุงเทพมหานคร : การวิเคราะห์ตามแนวคิดการบริหารเชิงดุลยภาพ en
dc.title.alternative Performance of hotels in Bangkok : an analysis based on the balanced scorecard concept en
dc.type Thesis es
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor pasu@acc.chula.ac.th, pasu@pasuonline.net
dc.email.advisor Chatpong.T@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record