Abstract:
ในยุคปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงการทำธุรกิจสมัยใหม่ได้ให้ความสำคัญต่อการสร้างตราสินค้าเพื่อสร้างโอกาสให้กับธุรกิจในการแข่งขันดังนั้นในธุรกิจการให้บริการวิชาชีพสถาปัตยกรรมที่มีการแข่งขันสูงขึ้นการสร้างตราสินค้าจึงมีความสำคัญเช่นกันแต่สำนักงานสถาปนิกยังไม่ให้ความสำคัญและยังไม่ทราบการสร้างตราสินค้าที่ชัดเจนและเนื่องจากสำนักงานสถาปนิกเป็นองค์กรธุรกิจบริการวิชาชีพต้องอยู่ภายใต้จรรยาบรรณและมาตรฐานแห่งการปฏิบัติวิชาชีพทำให้การสร้างตราสินค้าของสำนักงานสถาปนิกแตกต่างจากองค์กรธุรกิจทั่วไป การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและทฤษฎีเกี่ยวกับการสร้างตราสินค้าเพื่อทราบหลักการสร้างตราสินค้าศึกษาหลักกการปฏิบัติวิชาชีพสถาปัตยกรรมจรรยาบรรณและมาตรฐานแห่งการปฏิบัติวิชาชีพรวมทั้งลักษณะเฉพาะของสำนักงานสถาปนิกเพื่อทราบข้อจำกัดของการสร้างตราสินค้าของสำนักงานสถาปนิกและศึกษาการสร้างตราสินค้าของกรณีศึกษาบริษัทในธุรกิจอุตสาหกรรมงานก่อสร้างที่มีชื่อเสียงเพื่อวิเคราะห์หาส่วนที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับสำนักงานสถาปนิกได้รวมทั้งศึกษาแนวทางการสร้างตราสินค้ากรณีศึกษาของสำนักงานสถาปนิกไทยในปัจจุบันเพื่อสรุปและเสนอแนะแนวทางการสร้างตราสินค้าสำหรับสำนักงานสถาปนิกภายใต้กรอบจรรยาบรรณและมารตรฐานแห่งการปฏิบัติวิชาชีพ การวิจัยนี้ดำเนินการวิจัยโดยเลือกกรณีศึกษาบริษัทในธุรกิจอุตสาหกรรมงานก่อสร้างที่มีชื่อเสียงทำการสัมภาษณ์ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบในการสร้างตราสินค้าของแต่ละบริษัทนำข้อมุลที่ได้มาวิเคราะห์และสรุปแนวทางการสร้างตราสินค้าของสำนักงานสถาปนิกในเบื้องต้นจากนั้นทำการศึกษาแนวทางการสร้างตราสินค้าของสำนักงานสถาปนิกที่มีชื่อเสียงในปัจจุบันโดยการสัมภาษณ์ผู้บริหารของกรณีศึกษาสำนักงานสถาปนิกหลังจากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์สรุปและเสนอแนะแนวทางการสร้างตราสินค้าสำหรับงานสถาปนิก ผลการวิจัยพบว่าการสร้างตราสินค้าเริ่มต้นจากการสร้างเอกลักษณ์เฉพาะของตราสินค้าด้วยการสร้างความแตกต่างที่โดดเด่นเพื่อสร้างการรับรู้และจดจำของผู้บริโภคแต่การให้บริการของสำนักงานสถาปนิกมีข้อจำกัดคือลูกค้าจะไม่ได้เห็นผลงานก่อนการใช้บริการรูปแบบของผลงานไม่สามารถทำซ้ำให้กับลูกค้ารายอื่นและการประกอบวิชาชีพไม่สามารถโฆษณาได้การสร้างตราสินค้าของสำนักงานจึงใช้ระยะเวลานานในการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้ารับรู้และจดจำได้จากกรณีศึกษาบริษัทในธุรกิจอุตสาหกรรมงานก่อสร้างมีการสร้างตราสินค้าโดยการกำหนดจุดยืนตราสินค้าด้วยเอกลักษณ์เฉพาะของสินค้าและบริการที่แตกต่างเน้นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายในตลาดเฉพาะกลุ่มและมีการสื่อสารไปยังผู้บริโภคในทิศทางเดียวกันอย่างต่อเนื่องโดยใช้การโฆษณาและการประชาสัมพันธ์เป็นเครื่องมือหลักส่วนการสร้างตราสินค้าของกรณีศึกษาสำนักงานสถาปนิกในปัจจุบันยังไม่ให้ความสำคัญหรือมีการวางแผนอย่างจริงจังทั้งนี้ขึ้นอยู่กับทัศนคติและความเข้าใจต่อการสร้างตราสินค้าของผู้บริหารสำนักงานแต่ละแห่ง ผู้วิจัยสรุปได้ว่าแนวทางการสร้างตราสินค้าสำหรับสำนักงานสถาปนิกแบ่งเป็น 2 แนวทางคือการสร้างตราสินค้าที่เกิดขึ้นเองจากประสบการณ์การทำงานจนมีเอกลักษณ์เฉพาะและการสร้างตราสินค้าที่เกิดจากการกำหนดเอกลักษณ์เฉพาะและวางแผนอย่างตั้งใจโดยการสร้างตราสินค้านี้แบ่งตามเอกลักษณ์เฉพาะของสำนักงานได้ 4 ลักษณะคือการสร้างตราสินค้าที่เกิดจากผู้นำการสร้างตราสินค้าที่เกิดจากผลงานการสร้างตราสินค้าที่เกิดจากการบริการและการสร้างตราสินค้าที่เกิดจากองค์กรซึ่งแนวทางการสร้างตราสินค้าเริ่มต้นจากตัวผู้นำร่วมกับผลงานหรือการให้บริการแล้วพัฒนาเป้นองค์กรที่มีตราสินค้าทั้งนี้สำนักงานแต่ละแห่งจะมีแนวทางการสร้างตราสินค้าที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับศักยภาพของสำนักงานและเอกลักษณ์เฉพาะที่นำมาใช้สร้างตราสินค้าของสำนักงานโดยต้องอาศัยการสื่อสารผ่านทุกช่องทางสำนักงานอย่างต่อเนื่องและมีความสอดคล้องกันเพื่อให้ลูกค้าและสาธารณชนทั่วไปรับรู้ตรงกับตราสินค้าของสำนักงานนอกจากนี้สถาปนิกควรร่วมกันส่งเสริมการสร้างตราสินค้าให้กับวิชาชีพสถาปัตยกรรมเพื่อให้สาธารณะชนทั่วไปเข้ใจบทบาทและเห็นความสำคัญของวิชาชีพสถาปนิกในภาพรวมมากขึ้น