Abstract:
การวิจัยเชิงพรรณนานี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาพฤติกรรมและปัจจัยที่เกี่ยวข้องของเด็กก่อนวัยเรียน ในกรุงเทพมหานคร โดยศึกษาหาความชุก และความสัมพันธ์ของปัญหา พฤติกรรมกับปัจจัยของเด็ก ครอบครัว ผู้ปกครอง และสภาพแวดล้อม กลุ่มตัวอย่างที่นำมาวิเคราะห์มี จำนวนทั้งสิ้น 469 คน เก็บข้อมูลโดยใช้ แบบประเมินพฤติกรรมเด็ก แบบประเมินสุขภาพจิตผู้ปกครอง และแบบสอบถามปัจจัยที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม SPSS แสดงสถิติเชิงพรรณนา ทดสอบความสัมพันธ์ด้วย การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยโดยการทดสอบที่ การทดสอบความแปรปรวน ทางเดียว สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบความชุกของปัญหาพฤติกรรมในเด็กก่อนวัยเรียนคิดเป็น ร้อยละ 17.9 โดยพบปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับปัญหาพฤติกรรม เมื่อวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ พบว่า เพศของเด็ก สุขภาพ กายของเด็ก ค่าเล่าเรียนหรือค่าบริการต่อเทอม ปัญหาสุขภาพจิตของผู้ปกครอง ความพึงพอใจใน ความสัมพันธ์กับคู่ครอง และจำนวนเหตุการณ์เครียดที่เกิดขึ้นในครอบครัว เป็นปัจจัยที่สามารถทำนาย คะแนนปัญหาพฤติกรรม ได้ถึงร้อยละ 13.1 ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ปัญหาพฤติกรรมของเด็กก่อน วัยเรียนนั้น เกี่ยวข้องกับทั้งปัจจัยจากเด็กเองร่วมกับปัจจัยภายนอก โดยเฉพาะปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับ สุขภาพจิตของผู้ปกครอง