DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส ความก้าวร้าวและความปรารถนาในการใช้สื่อที่รุนแรงเพื่อความบันเทิงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธีระพร อุวรรณโณ
dc.contributor.author อัจฉริยา เลิศอนันต์วรกุล
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2008-04-30T09:36:44Z
dc.date.available 2008-04-30T09:36:44Z
dc.date.issued 2548
dc.identifier.isbn 9741749325
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6746
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส ความก้าวร้าวและความปรารถนาในการใช้สื่อที่รุนแรงเพื่อความบันเทิงประกอบด้วย สื่อภาพยนตร์ เพลงและเกม โดยมีแบบการวิจัยเป็นแบบการวิเคราะห์ความแปรปรวน 2 ทาง คือ การแสวงหาการสัมผัส (สูงกับต่ำ) กับความก้าวร้าว (สูงกับต่ำ) กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมปลายสังกัดกรมสามัญศึกษาจำนวน 6 ห้องเรียน รวมนักเรียนทั้งหมดจำนวน 250 คน นักเรียนทำมาตรวัดการแสวงหาการสัมผัส มาตรวัดความก้าวร้าวและมาตรวัดความปรารถนาในการใช้สื่อที่รุนแรงเพื่อความบันเทิง โดยที่นักเรียนแต่ละห้องได้รับชมสื่อที่มีลักษณะแตกต่างกัน ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้ที่มีการแสวงหาการสัมผัสสูงและความก้าวร้าวสูงมีความปรารถนาในการดูภาพยนตร์ที่รุนแรง ฟังเพลงที่รุนแรง เล่มเกมที่รุนแรงมากกว่าผู้ที่มีการแสวงหาการสัมผัสต่ำและความก้าวร้าวสูง ผู้ที่มีการแสวงหาการสัมผัสสูงและความก้าวร้าวต่ำผู้ที่มีการแสวงหาการสัมผัสต่ำและความก้าวร้าวต่ำอย่างมีนัยสำคัญ 2. การแสวงหาการสัมผัสมีความสหสัมพันธ์ทางบวกกับความก้าวร้าว (r = .16, p<.01) en
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to examine the relationships between sensation seeking, aggression, and the desire to use violent entertainment media; movie, song and game. Participants were two hundred and fifty high school students. The design was a two sensation seeking level (high vs.low) x two aggression level (high vs.low), with 53, 55, 56 and 56 students in a respective group. All students viewed different violent movies, songs, and games, then responded on scales measuring desire toward using violent entertainment media. Results are as follows: 1. High sensation seeking and high aggression students desire to see violent movies, to listen to violent songs, and to play violent games significantly more than high sensation seeking and low aggression students, low sensation seeking and high aggression students, and low sensation seeking and low aggression students. 2. Sensation seeking has a significant positive correlation with aggression (r=.16, p<.01) en
dc.format.extent 3341842 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ความก้าวร้าวในเยาวชน -- ไทย en
dc.subject การแสวงหาสิ่งตื่นเต้นเร้าใจ -- ไทย en
dc.subject ความรุนแรงในสื่อมวลชน en
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการแสวงหาการสัมผัส ความก้าวร้าวและความปรารถนาในการใช้สื่อที่รุนแรงเพื่อความบันเทิงของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย en
dc.title.alternative The relationships between sensation seeking, aggression, and desire to use violent entertainment media in high school students en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาสังคม es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Theeraporn.U@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record